Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thống Nhất| 16/06/2022 16:57

(HNMO) - Ngày mai (17-6), gần 107.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 203 điểm thi để làm thủ tục dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023. So với năm 2021, kỳ thi năm nay có nhiều hơn 19 điểm thi, số thí sinh dự thi cũng nhiều hơn 14.000 em. Thông tin từ Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã cho biết, đến 14h hôm nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng đón thí sinh dự thi an toàn.

 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Sáng 16-6, 203 cán bộ quản lý là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường trung học phổ thông được điều động làm trưởng điểm thi đã có mặt tại các điểm thi. Công tác bàn giao cơ sở vật chất giữa trường được trưng dụng làm điểm thi với trưởng điểm thi diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, trên địa bàn có 7 điểm thi với 207 phòng thi chính thức, 16 phòng thi dự phòng. Trong số này, có 2 điểm thi ngoài việc được sử dụng làm điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh vào trường công lập (ngày 18 và 19-6), thì còn được sử dụng làm điểm thi vào lớp 10 chuyên, kéo dài đến ngày 20-6.

Ngày 15-6, các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh của quận đã đi kiểm tra từng điểm thi và đánh giá, công tác chuẩn bị của các trường đặt điểm thi chu đáo, bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn và phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi điểm thi cũng đã xây dựng phương án xử lý tình huống phát sinh, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh hoặc thời tiết bất thường... 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh thông tin, tính đến chiều 16-6, 6 điểm thi trên địa bàn huyện đã được bàn giao cho các trưởng điểm thi. Các điểm thi năm nay đều đặt tại các trường trung học phổ thông (Mê Linh, Tiền Phong, Yên Lãng, Quang Minh, Tự Lập, Tiến Thịnh), đã nhiều năm được sử dụng làm điểm thi, nên về cơ bản, các điều kiện đều thuận lợi. Ban lãnh đạo các điểm thi cũng đã rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, các điều kiện bảo đảm an toàn của điểm thi. Phương án vận chuyển, hỗ trợ thí sinh trong trường hợp thời tiết bất lợi cũng đã được xây dựng.

Với thuận lợi về diện tích, việc bố trí nơi bảo quản vật dụng của thí sinh được đặt tại nhà thể chất hoặc khu để xe, bảo đảm cách phòng thi tối thiểu 25 mét theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm 2022, các nhà trường được trưng dụng làm điểm thi đều nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành những điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Những ngày gần đây, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của các địa phương cũng đã kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại các điểm thi, kịp thời có những điều chỉnh để hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi ở mức cao nhất. Mỗi điểm thi đều được bố trí hai nhân viên y tế và đầy đủ vật tư y tế, sẵn sàng ứng phó với các tình huống. 

Những điều cần ghi nhớ trước ngày thi 

Với một kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao, tâm lý lo lắng là điều khó tránh. Tuy nhiên, cùng với việc sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng, các thí sinh cần ghi nhớ các quy định liên quan đến kỳ thi để tránh bị phạm quy, dẫn đến nguy cơ mất cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 trường trung học phổ thông công lập. 

Một trong những quy định quan trọng đầu tiên mà thí sinh cần lưu ý là cố gắng tối đa để đến đúng giờ thi; chủ động thời gian dự phòng cho tình huống phát sinh trên đường di chuyển tới điểm thi (giao thông, thời tiết...). Theo quy chế, nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. 

Liên quan đến việc làm bài thi, các thí sinh cũng cần ghi nhớ nguyên tắc xét tuyển vào trường công lập: Làm đủ số bài thi, không vi phạm quy chế thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Nếu thí sinh không được dự thi buổi thi đó do đến muộn, coi như thiếu một bài thi, không đủ điều kiện tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập.

Vì vậy, các em cần cố gắng hết sức để tham dự đủ 3 bài thi (ngữ văn, toán, ngoại ngữ); đồng thời, làm bài nghiêm túc, trung thực, tuyệt đối không có hành vi gian lận. Thí sinh vi phạm quy chế thi, bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo, cũng như không được xét tuyển vào lớp 10.

Bà Nguyễn Thị Mai Lan, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) chia sẻ: “Với kinh nghiệm vừa đưa con tham dự kỳ thi lớp 10 năm trước, các bố mẹ cần chuẩn bị thêm cho con khẩu trang dự phòng trong trường hợp bị rơi, đứt quai hoặc mưa ướt.... Ngoài ra, các con cần mang theo bình nước cá nhân, khăn giấy hoặc khăn vải. Trước khi vào phòng thi, cần nhắc con đưa lại điện thoại cho bố mẹ cầm hộ, không nên đem theo vào phòng thi, tránh để xảy ra tình huống đáng tiếc”.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, dù số lượng học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm nay tăng 19.000 em so với năm trước, nhưng các em hoàn toàn yên tâm, bởi chủ trương của thành phố là bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.