Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Hà Hiền 25/11/2023 - 16:39

Ngày 25-11, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Đàm Thị Hòa, BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là người không may ốm đau…

ra-quan-tt-bhyt.jpg
Đoàn xe truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT.

Thông qua nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, linh hoạt, số người tham gia BHYT ngày càng tăng. Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, đến thời điểm cuối tháng 10-2023, thành phố có gần 7,86 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,38% dân số ở Thủ đô. So với cùng kỳ năm 2022, số người tham gia chính sách tăng hơn 291.000 người…

Quyền lợi của người tham gia BHYT, trong đó có nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình được quan tâm. Riêng 10 tháng năm 2023, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố đã phục vụ gần 10,4 triệu lượt bệnh nhân (hơn 8,7 triệu lượt người điều trị ngoại trú, gần 1,7 triệu người điều trị nội trú). So với cùng kỳ năm 2022, số lượng bệnh nhân BHYT tăng 18,7%; số chi BHYT trong thời gian này là hơn 18.323 tỷ đồng, tăng 17%, tương ứng với số tiền gần 2.665 tỷ đồng.

Trung bình mỗi lượt bệnh nhân BHYT điều trị nội trú được chi trả hơn 7,8 triệu đồng, mỗi lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú được chi trả hơn 60.000 đồng, cao hơn nhiều so với mức chi trung bình của cả nước.

Tương tự BHYT, chính sách BHXH tự nguyện ngày càng lan tỏa vào đời sống. Đến hết tháng 10 năm 2023, toàn thành phố có khoảng 80.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần 10.000 người so với cùng kỳ năm 2022, bằng 1,85% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Đối tác đồng hành hiệu quả với ngành BHXH trong công tác đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào đời sống là hệ thống Bưu điện, Bưu cục thuộc Bưu điện thành phố Hà Nội. Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Nội Bùi Văn Hoàng cho biết: Trong thời gian còn lại của năm 2023, đội ngũ cán bộ, nhân viên của ngành tập trung cao điểm truyền thông thu hút, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, góp phần cùng các sở, ngành chức năng hoàn thành chỉ tiêu về an sinh xã hội…

Sau lễ ra quân, cán bộ ngành BHXH thành phố Hà Nội cùng nhân viên bưu điện đã tuyên truyền lưu động bằng ô tô, xe máy gắn các thông điệp truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại nhiều địa điểm tập trung đông dân cư.

Ngoài ra, các nhóm tuyên truyền còn tư vấn trực tiếp theo hình thức 1-1 về những lợi ích khi tham gia các chính sách, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Hà Nội đạt 93,5%; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 2% lực lượng lao động trong độ tuổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.