Giao thông

Hà Nội quyết làm bằng được việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh

Lương Ninh Giang 10/01/2024 - 14:49

Ngày 10-1, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, thành phố quyết tâm thực hiện bằng được việc chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chỉ đạo của Chính phủ.

pct-quyen-phat-bieu.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sản lượng hành khách bằng xe buýt tăng trở lại

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu và thói quen đi lại của người dân thay đổi. Một bộ phận lớn sử dụng phương tiện công cộng có xu hướng chuyển sang các phương tiện cá nhân, dẫn đến lượng hành khách đi xe buýt phục hồi chậm so với thời điểm trước.

Bên cạnh đó, các đơn vị hoạt động buýt phải đối diện với hiện tượng “chảy máu” lao động lành nghề, dẫn đến thiếu hụt lái xe, nhân viên phục vụ, thợ kỹ thuật. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc vào khung giờ cao điểm, tổ chức giao thông để thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật và phân luồng khi có các sự kiện lớn đã ảnh hưởng đến vận hành các tuyến buýt.

Trước tình hình đó, Transerco chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội điều chỉnh lộ trình 8 tuyến buýt nhằm thuận tiện cho công tác vận hành, tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt, mở rộng vùng phục vụ; điều chỉnh 10 tuyến để tránh ùn tắc giao thông tạo thuận lợi cho hành khách; điều chỉnh lộ trình 39 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông chung của thành phố. Đồng thời, điều chỉnh tần suất dịch vụ, biểu đồ vận hành cho 20 tuyến và nhánh tuyến, nhằm phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt, trong quý IV-2023, Transerco đã chủ động đánh giá nhu cầu đi lại, rà soát biểu đồ chạy xe trên từng tuyến và báo cáo Sở Giao thông Vận tải điều chỉnh giảm dịch vụ giai đoạn I cho 25 tuyến, nhánh tuyến, thực hiện từ ngày 1-1-2024.

Năm 2023, Transerco đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, vận chuyển trên 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022; sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng của thành phố.

20211016_090233.jpg
Sản lượng hành khách đi xe buýt đang tăng trưởng trở lại.

Riêng hai tuyến buýt không trợ giá kết nối sân bay mang số hiệu 68 và 86 đang dần phục hồi, hoạt động tương đối ổn định, được người dân đánh giá cao. Doanh thu hai tuyến này ước đạt 89% kế hoạch năm, lợi nhuận ước vượt 24,6% kế hoạch.

Cũng trong năm 2023, tuyến buýt du lịch nội thành City Tour đã vận hành 7.866 lượt xe, bình quân 19 hành khách/lượt xe; doanh thu đạt 131,7% kế hoạch. Đặc biệt, trong các dịp lễ vừa qua, tuyến buýt City Tour đã thực hiện 170 lượt vận chuyển miễn phí theo chủ trương chung của thành phố cho hơn 8.500 hành khách, góp phần đưa Hà Nội trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong năm 2024, Transerco đã xây dựng và báo cáo UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề án chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng xanh. Căn cứ lộ trình sử dụng xe buýt năng lượng sạch của Chính phủ, Transerco xây dựng phương án cụ thể đối với các tuyến hết hạn hợp đồng thầu trong năm 2024; đề xuất điều kiện, cơ chế triển khai để thành phố hỗ trợ thực hiện như hỗ trợ lãi vay, xây dựng hạ tầng trạm sạc...

Tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể các tuyến xe buýt của Tổng công ty, tăng cường công tác kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ; xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng phương tiện, kỷ luật chạy xe, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu và chấp hành pháp luật giao thông đường bộ; đẩy mạnh công tác bảo dưỡng sửa chữa, quản lý kỹ thuật, chất lượng đoàn phương tiện theo quy định.

Lộ trình chuyển đổi xe buýt diesel sang năng lượng xanh

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền biểu dương các kết quả mà Transerco đã đạt được. Tuy nhiên, đồng chí Phó Chủ tịch yêu cầu, Transerco cần có sự thay đổi, bước đi phù hợp, chắc chắn, nhằm giải quyết những khó khăn trong việc đầu tư chuyển đổi phương tiện, bổ sung đội ngũ lao động.

“Nhằm cụ thể hóa lộ trình chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng dầu diesel sang năng lượng xanh giai đoạn từ nay đến năm 2035, thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm việc với 11 doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng Thủ đô. Hiện tại, các đơn vị đều bày tỏ sự ủng hộ việc chuyển đổi này cũng như thí điểm triển khai thẻ vé điện tử. Toàn thành phố quyết tâm làm bằng được việc chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh”, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.

xe-buyt(2).jpg
Thành phố yêu cầu Transerco tính lộ trình chuyển đổi xe buýt diesel sang năng lượng xanh.

Trên cơ sở đó, thành phố yêu cầu Transerco tính toán lộ trình chuyển đổi xe buýt diesel sang năng lượng xanh; thường xuyên rà soát, điều chỉnh lộ trình tuyến buýt; quy hoạch các tuyến đường điểm đỗ xe bởi quy hoạch là gốc rễ của mọi vấn đề; hoàn thiện bãi xe ngầm, bãi xe nổi; đưa công nghệ khai thác điểm đỗ xe vào ứng dụng thực tế. Transerco phải tiên phong, các khó khăn, vướng mắc từ vốn vay, lãi suất, đất đai... cần báo cáo thành phố để giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết làm bằng được việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.