Môi trường

Hà Nội: Phát sinh 19 điểm ngập úng nếu mưa lớn hơn 70mm/giờ

Bảo Hân 31/05/2024 - 21:46

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, với lượng mưa hơn 70mm/giờ hoặc mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, gây quá tải hệ thống thoát nước, trên địa bàn thành phố sẽ phát sinh 19 điểm úng ngập.

1df4cf3ed7d877862ec9.jpg
Công tác thoát nước, phòng chống úng ngập trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Uyên Hoàng

Chiều 31-5, thông tin về việc thực hiện kế hoạch thoát nước mùa mưa năm 2024, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Trịnh Ngọc Sơn cho biết, mưa lớn bất thường, khốc liệt không theo quy luật sẽ thường xuyên diễn ra, khiến việc thoát nước, phòng, chống úng ngập trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn.

Hệ thống thoát nước Hà Nội mới có lưu vực sông Tô Lịch được cải tạo cơ bản, đáp ứng tiêu thoát lượng mưa 310mm/ngày. Các lưu vực sông khác chưa được cải tạo, xây dựng theo quy hoạch, nhất là thiếu các trạm bơm đầu mối, không chủ động được nguồn tiêu. Tốc độ đô thị hóa ở khu vực này rất cao, gây áp lực lớn cho hệ thống thoát nước hiện có.

Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cũng nêu, để bảo đảm thoát nước, chống úng ngập nội thành, đơn vị đã xây dựng kịch bản với các tình huống cụ thể; duy trì thường xuyên hệ thống cống, rãnh, mương, sông, hồ điều hòa đồng bộ theo lưu vực gắn với các trọng điểm úng ngập.

Đơn vị xây dựng và thực hiện phương án ứng trực 24/24h để giải quyết thoát nước khi mưa, xử lý từng điểm úng ngập, đọng nước; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong giám sát, giải quyết thoát nước của Trung tâm điều hành hệ thống thoát nước thành phố.

Hiện tại, với lượng mưa dưới 50mm/h cơ bản trên địa bàn thành phố không úng ngập, có thể có một vài vị trí ứ đọng nước do địa hình trũng thấp hoặc hệ thống thoát nước gặp sự cố. Với các trận mưa có lượng mưa 50-70mm/giờ trên địa bàn thành phố xuất hiện 11 điểm úng ngập. Với lượng mưa hơn 70mm, trên địa bàn thành phố phát sinh 19 điểm ngập.

"Đơn vị luôn luôn chủ động, sẵn sàng đối với các tình huống thiên tai, mưa bão, các trận mưa lớn bất thường, như đề xuất xây dựng bể ngầm, các trạm bơm đầu mối... nhằm nâng năng lực tiêu thoát nước", ông Trịnh Ngọc Sơn nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát sinh 19 điểm ngập úng nếu mưa lớn hơn 70mm/giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.