An toàn thực phẩm

Hà Nội: Phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại khách sạn 5 sao

Thu Trang 06/09/2023 19:08

Ngày 6-9, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Đống Đa và Ba Đình tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại 3 khách sạn 5 sao, gồm: Pullman (phố Cát Linh, quận Đống Đa); Pan Pacific Hanoi (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình) và Novotel Hà Nội Thái Hà (số 1 Thái Hà, quận Đống Đa).

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại 2/3 khách sạn nêu trên.

Tại thời điểm kiểm tra, chế độ vệ sinh khu bếp bánh của khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà không đạt yêu cầu. Cụ thể, các dụng cụ như: Bàn inox, khay, máy làm bánh, giá kệ… đều bám bụi lâu ngày do không được vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, các loại gia vị được san chiết ra những hộp riêng lẻ nhưng không ghi nhãn mác và hạn sử dụng. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện có loại gia vị đã hết hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, khách sạn không cung cấp được hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của phẩm màu cho vào sản xuất bánh, trong đó có phẩm màu đã hết hạn sử dụng.

khu-bep-khong-duoc-ve-sinh-tai-bep-novotell.jpg
Tại thời điểm kiểm tra, khu vực bếp của khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà sắp xếp lộn xộn, không được vệ sinh thường xuyên.

Tiếp đến, kiểm tra kho lạnh bảo quản thực phẩm, đoàn kiểm tra cũng phát hiện thực phẩm sống và chín được sắp xếp lẫn lộn, không phân loại và bảo quản riêng biệt theo đúng quy định.

Đặc biệt, trong khu bếp chế biến món sa lát, bàn inox để bày thực phẩm còn bám bụi bẩn, hoa quả chưa rửa sạch vỏ bên ngoài… Mặt khác, xét nghiệm nhanh 10 mẫu bát đĩa có 30% bát đĩa không đạt yêu cầu.

Dịp Tết Trung thu năm nay, khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà không sản xuất bánh Trung thu mà đặt hàng một đơn vị khác sản xuất. Đơn vị này trực tiếp cung cấp bánh cho khách sạn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vỏ hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn trên nhãn mác. Như vậy, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm sẽ nghĩ rằng, đây là bánh do khách sạn tự sản xuất. Mặt khác, các thành phần ghi trên nhãn sản phẩm không phù hợp với thành phần trong hồ sơ công bố.

Tương tự, qua kiểm tra khu bếp của khách sạn Pullman cho thấy, cơ sở vật chất đã xuống cấp và sắp xếp lộn xộn không bảo đảm quy trình một chiều. Trong khu vực bếp của khách sạn, giá kệ cũ, có chỗ hoen gỉ, tủ đông bị hỏng không đủ nhiệt độ lạnh bảo quản thực phẩm, hệ thống cống thoát nước bị hở…

phat-hien-tu-dong-bi-hong.jpg
Đoàn kiểm tra phát hiện tủ đông ở khu vực bếp khách sạn Pullman bị hỏng và một số thực phẩm hết hạn sử dụng.

Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, khu vực sản xuất bánh của khách sạn Pullman, các khay đựng bánh không được vệ sinh thường xuyên. Thực phẩm chín không được bảo quản đúng theo quy định… Mặt khác, khi chế biến thực phẩm, nhân viên cũng không tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Đoàn kiểm tra đánh giá, ý thức và kiến thức về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm của nhân viên ở đây chưa cao.

Cũng giống như khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà, năm nay, khách sạn Pullman không sản xuất bánh Trung thu mà đặt hàng một đơn vị khác sản xuất. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên vỏ hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn Pullman trên nhãn mác.

xet-nghiem-nhanh-mau-bat-tai-khach-san-pullman.jpg
Xét nghiệm nhanh bát, đĩa tại khu vực bếp của khách sạn Pullman.

Kết thúc buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đề nghị hai khách sạn nêu trên khắc phục ngay những lỗi tồn tại, đồng thời tiêu hủy những sản phẩm đã hết hạn sử dụng và ghi rõ tên cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên nhãn mác.

Đoàn kiểm tra cũng sẽ hậu kiểm việc khắc phục những vi phạm này của hai khách sạn.

Còn kiểm tra tại khách sạn Pan Pacific Hanoi, đoàn kiểm tra đánh giá, khu bếp đã đáp ứng các điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý khách sạn cần bổ sung đầy đủ nội dung trên nhãn mác sản phẩm bánh Trung thu theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại khách sạn 5 sao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.