Giáo dục

Hà Nội nỗ lực đáp ứng nguyện vọng học trường công

Thống Nhất 16/07/2023 06:16

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã khép lại, nhưng câu chuyện về việc thiếu hay không thiếu trường học dẫn đến thực tế phụ huynh phải xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Với dự báo số học sinh trung học phổ thông sẽ tăng liên tục trong 3 năm tới, lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã và đang nỗ lực giải bài toán về chỗ học cho học sinh, trong đó có việc đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhiều người dân về việc cho con học trường công lập.

giao-duc-1.jpg
Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy) là một trong những trường nằm trong khu vực đông dân cư, luôn có điểm tuyển sinh đầu vào ở mức cao của thành phố Hà Nội.

Thiếu trường học cục bộ

Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, trong đó cấp trung học phổ thông có hơn 200 trường. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, tính theo số học sinh và quy mô trường lớp hiện nay, về cơ bản Hà Nội không thiếu trường học; việc thiếu trường chỉ xảy ra cục bộ tại một số địa bàn đông dân cư.

Thực tế cho thấy, việc phân bổ hệ thống trường trung học phổ thông công lập có sự chênh lệch, dẫn đến áp lực vào trường công lập ở một số nơi cao hơn. Đơn cử, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024, khu vực tuyển sinh 1 (gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ) có 4 trường công lập với 2.620 chỉ tiêu nhưng có gần 5.400 thí sinh dự thi; khu vực tuyển sinh 2 (các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng) có 5 trường công lập, 3.600 chỉ tiêu, số thí sinh dự thi là hơn 5.500 em; khu vực tuyển sinh 3 (các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân) có 9 trường công lập, 6.355 chỉ tiêu trong khi số thí sinh dự tuyển 13.615 em...

Chia sẻ về mong muốn cho con vào học trường công lập, chị Nguyễn Thị Mai Anh, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Quảng An (quận Tây Hồ) cho biết, với nhiều gia đình có 2, thậm chí 3 con đi học, việc vào được trường công lập sẽ giảm gánh nặng học phí.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không phổ cập cấp trung học phổ thông để học sinh không phải căng thẳng thi tuyển vào trường công. Qua tìm hiểu, từ kinh nghiệm ở nhiều quốc gia, Đảng, Nhà nước đã có chính sách phân luồng để bảo đảm cơ cấu lao động. Triển khai chủ trương này, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06/2009/NQ-HĐND; UBND thành phố ban hành Đề án số 104/ĐA-UBND về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và có nhiều giải pháp phân luồng học sinh.

Dù luôn được thành phố và nhân dân quan tâm, song do tỷ lệ gia tăng dân số cơ học ở Hà Nội hằng năm liên tục tăng đã khiến ngành Giáo dục Thủ đô chịu nhiều sức ép; trong đó có vấn đề phát triển trường công lập.

Ưu tiên nguồn lực xây dựng trường học

Trước thực tế nhiều người dân đặt ưu tiên cho nguyện vọng học trường công lập của con em mình, thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều giải pháp để đáp ứng. Điều này càng trở nên cấp thiết khi dự báo số lượng học sinh vào cấp trung học phổ thông trong 3 năm học tới tăng 29.000 em so với năm học 2023-2024.

giao-duc-2.jpg
Một tiết học tại Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai).

Trước mắt, các trường công lập sẽ rà soát, khai thác tối đa hiệu quả cơ sở vật chất hiện có và bổ sung phòng học. Trong trường hợp cần thiết, các trường sẽ đề xuất nâng sĩ số học sinh/lớp ở mức nhất định.

Ở góc độ chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm kiến nghị thành phố thu hồi 4 ô đất trường học sau đó giao quận thực hiện và đầu tư; cho phép nâng thêm tầng khi xây trường...

Còn theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Sở đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu thành phố ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng và thành lập mới, cải tạo sửa chữa các trường học đã được ghi vốn giai đoạn 2021-2025; ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường. Sở cũng tập trung tham mưu thành phố rà soát các ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học, thu hồi các dự án chậm tiến độ xây dựng trường học giao lại cho UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng trường công lập; xây dựng quy hoạch mạng lưới trường đến năm 2023, tầm nhìn 2050, trong đó nêu rõ vị trí ô đất, diện tích...

Liên quan đến nội dung này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong tuyển sinh lớp 10 trường công lập tại các quận và một số huyện giáp ranh nội thành như tăng 10% số lớp/trường; tăng 10% số học sinh/lớp; cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh... Việc nâng chất lượng các trường tư thục, thu hút học sinh vào học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trường nghề cũng là giải pháp hiệu quả để phân luồng, giảm áp lực cho trường công lập...

“Với sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và quyết tâm tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đến năm 2025, Hà Nội cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thiếu cơ sở vật chất của các trường trung học phổ thông công lập”, ông Trần Thế Cương khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực đáp ứng nguyện vọng học trường công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.