Giáo dục

Nhiều lựa chọn cho học sinh chưa trúng tuyển lớp 10 trường công

Thống Nhất 02/07/2023 - 15:46

Hôm qua, 1-7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn thành phố năm học 2023-2024. Với tỷ lệ gần 60% trong số hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập, còn khoảng 40.000 học sinh cần có những lựa chọn khác ngoài trường công. Các em cũng không nên quá lo lắng, bởi vẫn còn nhiều cơ hội học tập.

Chung sức hỗ trợ học sinh

Từ sáng 2-7, nhiều gia đình có con chưa đủ điều kiện trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập đã có mặt tại một số trường tư thục để tìm hiểu về việc tuyển sinh năm học 2023-2024. Đáp ứng sự mong mỏi của các gia đình học sinh, nhiều thầy cô giáo, cha mẹ học sinh cũng đã kịp thời kết nối, thành lập các nhóm trao đổi, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với mục đích hỗ trợ tốt nhất cho các con chưa trúng tuyển. 

Trong trường hợp còn băn khoăn về kết quả thi, học sinh có thể làm đơn phúc khảo. Học sinh đến trường nơi học lớp 9 nhận mẫu đơn, nộp tại trường từ nay đến ngày 7-7-2023. Kết quả phúc khảo sẽ được công bố chậm nhất vào ngày 25-7-2023.

Chị Nguyễn Thị Mai Hoa, nhà ở phường Cự Khối, quận Long Biên cho biết, con chị thiếu 0,5 điểm vào nguyện vọng 1, chưa biết trường có hạ điểm hay không, song cả nhà thống nhất tinh thần chủ động tìm phương án 2 cho con học tại trường tư thục. Rất may là có sự trợ giúp của cộng đồng mạng, trong sáng 2-7, tôi đã tìm được vài trường tư thục khá phù hợp. Cả nhà đang tham khảo ý kiến của con để quyết định nộp hồ sơ ngay trong chiều nay.

Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh và những người quan tâm, so với cùng thời điểm năm trước, việc tìm kiếm, trao đổi thông tin tuyển sinh lớp 10 của các trường tư thục trên địa bàn thành phố dễ dàng hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh không còn phải cầm hồ sơ, chạy đôn đáo từ trường nọ sang trường kia. Việc tìm cho con một địa chỉ học tập phù hợp vì thế cũng không còn quá khó khăn. Nhiều cha mẹ học sinh có con đã trúng tuyển cũng góp sức tìm kiếm, chia sẻ thông tin cũng như các cơ hội học tập cho các con chưa may mắn.

Trong trường hợp chưa đủ chỉ tiêu, các trường công lập, tư thục và trung tâm giáo dục dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ được tuyển sinh bổ sung. Phụ huynh học sinh cũng nên lưu ý thời gian này để có thêm lựa chọn. Thời gian tuyển sinh bổ sung của các trường từ ngày 11 đến 14-7-2023.

Đến 14h ngày 2-7, thông tin về cơ hội học tập cho học sinh chưa trúng tuyển vào trường công lập đã được nhiều trường chính thức chia sẻ để  cha mẹ học sinh có thể tham khảo. Ông Nguyễn Viết Cẩn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, nhà trường được giao 360 chỉ tiêu, nhận hồ sơ từ 27,0 điểm trở lên. Hiện, số hồ sơ đăng ký đã vượt quá chỉ tiêu, nhà trường đã dự phòng đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng học và các điều kiện học tập và đang xin ý kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bổ sung chỉ tiêu nhằm tạo điều kiện học tập cho học sinh.

Nhiều cơ hội học tập

Những học sinh có điểm xét tuyển dưới 40 còn rất nhiều lựa chọn khác vào các trường trên địa bàn thành phố. Cha mẹ học sinh có thể tham khảo các thông tin này để chuẩn bị hồ sơ, trực tiếp đến trường đăng ký dự tuyển từ ngày mai, 3-7.

thi-10-nhieu-co-hoi-.jpg
Nhiều lựa chọn cho học sinh vào lớp 10 trên địa bàn Hà Nội. 

Cụ thể, từ 8h ngày 3-7, Hệ thống giáo dục Lô-mô-nô-xốp nhận đơn xét tuyển từ 33,0 điểm trở lên, xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu; thông báo kết quả vào 15h ngày 5-7-2023. Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Tạ Quang Bửu nhận đơn xét tuyển từ 38,5 điểm trở lên; thời gian nộp hồ sơ từ 8h ngày 5-7 và dừng nhập học khi đủ chỉ tiêu.

Trong hai ngày 3 và 4-7, Trường Trung học phổ thông Lê Văn Thiêm nhận hồ sơ học sinh đạt từ 30,0 điểm trở lên, tổng chỉ tiêu 406 học sinh. Trường Trung học phổ thông Phùng Khắc Khoan nhận chỉ nhận hồ sơ trong ngày 5-7 (từ 8h đến 17h) với học sinh có mức điểm từ 33,0 điểm…

Từ ngày 5 đến 7-7-2023, học sinh cần đến trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, nơi học lớp 9 để nhận “Phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024”. Tại đây, học sinh cũng sẽ đồng thời được nhận hồ sơ, học bạ cấp trung học cơ sở để làm thủ tục nhập học tại trường trung học phổ thông công lập, tư thục.

Phụ huynh học sinh cũng nên lưu ý những trường đã nhận hồ sơ từ hôm nay (2-7) để kịp thời đến trường làm thủ tục. Cụ thể, theo thông báo của Trường Trung học phổ thông Đào Duy Từ, học sinh đạt từ 36,0 điểm trở lên; học bạ không có học kỳ nào xếp loại học lực trung bình và bị hạnh kiểm khá trở xuống thì đều được nhận; các học sinh đạt từ 30,0 điểm đến 35,5 điểm có thể nộp hồ sơ đăng ký trong ba ngày.

Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng nhận hồ sơ của học sinh từ 28,0 đến 34,0 điểm; thời gian từ nay cho đến khi đủ chỉ tiêu; những bạn đạt 34,0 điểm được nhập học luôn. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận hồ sơ trong ngày 2-7 với các học sinh đạt từ 35,0 điểm.

Sự đồng hành của nhà trường, phụ huynh học sinh đã giúp tâm lý học sinh chưa đủ điều kiện trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập nhẹ nhàng hơn. Theo các chuyên gia và thầy giáo, cô giáo, với một kỳ thi có tính cạnh tranh cao, tỷ lệ chỉ tiêu vào trường công lập của Hà Nội chiếm chưa đầy 60%, thì việc ổn định tâm lý, giúp các em có một định hướng học tập phù hợp ở cấp trung học phổ thông là rất cần thiết và cần sự chung tay của người lớn, tránh gây thêm áp lực khiến các em có những phản ứng tiêu cực.

thi-1-dong-hanh-1.jpg
Đồng hành, chia sẻ với học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa) chia sẻ, những học sinh trượt nguyện vọng 1 mà đỗ nguyện vọng 2 hoặc 3 thì các em sẽ phải thực hiện đăng ký trúng tuyển theo quy định.

Trường hợp các em nào không may bị trượt tất cả các nguyện vọng vào trường công, cha mẹ học sinh nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp.

Theo thầy giáo Nguyễn Cao Cường, điều quan trọng nhất lúc này là ổn định tâm lý cho các em. Bố mẹ, bạn bè và thầy, cô giáo cần chia sẻ để học sinh hiểu được, đó chỉ là một kỳ thi bước đầu, cơ hội phía trước vẫn còn nhiều. Do đó, các em cần nhanh chóng ổn định tinh thần, không nên hoang mang, tránh vết thương tâm lý sẽ ảnh hưởng về sau…

“Hiện nay, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh theo nguyện vọng và năng lực. Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp 10 tại các trường công lập tự chủ, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lựa chọn cho học sinh chưa trúng tuyển lớp 10 trường công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.