Giáo dục

Hà Nội nỗ lực bảo đảm an toàn, thuận lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Thống Nhất 15/06/2024 - 06:35

Hai tuần nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, trong đó thành phố Hà Nội có quy mô thí sinh lớn nhất, chiếm 1/10 tổng số thí sinh của cả nước. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương nỗ lực, quyết tâm để tổ chức kỳ thi an toàn, thuận lợi, bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh.

nhan-vien-truong-trung-hoc-.jpg
Nhân viên Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) kiểm kê thuốc, dụng cụ y tế, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Ảnh: Nguyễn Quang

Khẩn trương chuẩn bị

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6 với 5 bài thi gồm: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội. Thí sinh được chọn một trong hai bài thi tổ hợp.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bắt tay ngay vào việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao. Toàn thành phố có 109.500 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Sở đã thành lập 196 điểm thi với hơn 4.800 phòng thi. Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên dự kiến được huy động làm nhiệm vụ khoảng hơn 16.000 người.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương, Trưởng Ban chỉ đạo các kỳ thi và tuyển sinh huyện cho biết, trên địa bàn Mê Linh có 5 điểm thi với gần 2.900 thí sinh. Các điểm thi đều đặt tại trường học có cơ sở vật chất khang trang, bảo đảm an ninh, an toàn và thuận lợi cho thí sinh di chuyển. Dù đều là những trường vừa được trưng dụng làm điểm thi tuyển sinh lớp 10, nhưng Ban Chỉ đạo của huyện không chủ quan, vẫn tiến hành rà soát kỹ toàn bộ các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Vừa hoàn thành tổ chức kỳ tuyển sinh lớp 10, Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) tiếp tục được sử dụng làm điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Khuê cho biết, nhà trường bố trí 21 phòng thi chính thức, 2 phòng chờ, 2 phòng dự phòng và các điều kiện tổ chức thi theo đúng quy định, trong đó đặc biệt quan tâm đến hệ thống camera an ninh và tủ bảo quản đề thi, bài thi.

Chủ động trong mọi khâu

Với quy mô thí sinh dự thi lớn, chiếm tới 1/10 tổng số thí sinh của cả nước, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội xác định, việc tổ chức an toàn mọi khâu có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đây là kỳ thi quốc gia, chỉ một sai sót nhỏ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến cả nước.

Đây là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, lại là kỳ thi có ý nghĩa “2 trong 1”, kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa được nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh. Từ thực tế này, ban chỉ đạo thi các cấp và các nhà trường đều đặc biệt quan tâm phổ biến quy chế thi và triển khai phương án phòng ngừa các hành vi gian lận để bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, thực chất.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) Bùi Thùy Linh cho biết, kinh nghiệm tham gia làm trưởng điểm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua cho thấy, khâu tổ chức học quy chế thi và hướng dẫn coi thi cho cán bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng. “Được học kỹ quy chế thi, hướng dẫn cụ thể quy trình coi thi, trong đó có phương án xử lý tình huống bất thường để không bị rơi vào tình trạng lúng túng, ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh giúp chúng tôi tự tin, vững tâm hơn khi làm nhiệm vụ. Nếu được tiếp tục huy động tham gia kỳ thi tới, tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”, bà Bùi Thùy Linh bày tỏ.

Với hơn 600 học sinh lớp 12 sẽ tham gia kỳ thi sắp tới, bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ ôn tập, Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) tăng cường thông tin, giải đáp cho các em về những vấn đề liên quan đến kỳ thi. Hiệu trưởng Dương Hai Bảy Mươi lưu ý, cùng với việc nhắc nhở học sinh ghi nhớ điểm mới trong quy chế năm nay, nhất là danh sách các vật dụng cấm mang vào phòng thi, nhà trường cũng khuyến cáo, nếu mang theo vật dụng cấm sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc bị hủy kết quả thi, không đủ điều kiện xét tốt nghiệp và cũng mất cơ hội xét tuyển vào đại học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố cho biết, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở tất cả các điểm thi. Đồng thời, các nhà trường và địa phương hỗ trợ tối đa thí sinh là con hộ nghèo, ở vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật..., không để thí sinh nào phải bỏ thi do gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay do đi lại. Chủ trương được quán triệt tới tất cả cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ là trong trường hợp phát sinh tình huống bất khả kháng, các điểm thi cần xử lý kịp thời, đúng quy định, phù hợp thực tế, bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nỗ lực bảo đảm an toàn, thuận lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.