Kinh tế

Hà Nội nghiên cứu tích hợp eTax Mobile với ứng dụng iHanoi

Hương Thủy 26/10/2024 - 17:53

Ứng dụng thuế điện tử dùng cho thiết bị di động (eTax Mobile) đã được triển khai một thời gian và mang lại nhiều tiện ích.

Vì thế, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn về việc đăng ký tài khoản và cài đặt ứng dụng eTax Mobile đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Nhiều tiện ích

eTax Mobile là ứng dụng thuế điện tử được cài đặt trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Các chức năng được hỗ trợ trên ứng dụng eTax Mobile gồm: Đăng ký tài khoản; tra cứu nghĩa vụ thuế; lệ phí trước bạ…; tra cứu hồ sơ (hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, đăng ký thuế)…

Ngoài ra, người nộp thuế có thể tra cứu thông tin người phụ thuộc, công cụ tính thuế thu nhập cá nhân, bảng giá lệ phí trước bạ ô tô và xe máy, ngân hàng ủy nhiệm thu, ngân hàng nộp thuế điện tử; tra cứu địa chỉ cơ quan thuế; tin tức.

itax.jpg
Cán bộ Chi cục Thuế quận Long Biên hướng dẫn người dân cài đặt eTax Mobile. Ảnh: Chi cục Thuế quận Long Biên

Nền tảng này chủ yếu phục vụ cá nhân là người làm công hưởng lương, hộ kinh doanh, cá nhân có giao dịch trên các nền tảng số (còn gọi là kinh doanh từ hoạt động thương mại điện tử) và cá nhân có phát sinh thuế từ nước ngoài.

Theo Tổng cục Thuế, sau hơn 2 năm triển khai (từ tháng 3-2022), đến nay đã có hơn 2 triệu lượt cài đặt sử dụng eTax Mobile (tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2023). 2,75 triệu giao dịch nộp thuế điện tử được thực hiện với tổng số tiền hơn 6.177 tỷ đồng.

Tại Hà Nội, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng này cũng được chú trọng. Cục Thuế thành phố Hà Nội có hướng dẫn cụ thể việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên website của Cục và trên fanpage mạng xã hội, nhằm giúp người nộp thuế cài đặt và sử dụng.

Đặc biệt, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã cử cán bộ đến tổ chức, cơ quan hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng. Những ngày qua, việc cài đặt ứng dụng này tiếp tục được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn.

Điển hình, tại quận Long Biên, ngay sau khi thực hiện khắc phục hậu quả của bão số 3 (bão Yagi), Chi cục Thuế quận tiếp tục phối hợp với UBND các phường hướng dẫn người dân cài đặt eTax Mobile và liên kết tài khoản ngân hàng để nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Tính đến ngày 12-10-2024, số cá nhân, hộ gia đình cài đặt eTax Mobile và liên kết ngân hàng là 54.935 cá nhân, đạt 78% so với kế hoạch thực hiện đến ngày 31-10-2024, bằng 54,62% so với kế hoạch của năm 2024.

Trong đó, một số phường đạt kết quả cài đặt ứng dụng eTax Mobile cao là Sài Đồng, Cự Khối, Phúc Đồng, Giang Biên, Phúc Lợi. Cũng tính đến thời điểm trên, số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nộp qua ứng dụng eTax Mobile trên toàn quận Long Biên là hơn 3 tỷ đồng.

Tại quận Hai Bà Trưng, tháng 8 vừa qua, UBND quận đã tổ chức hội nghị triển khai công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân qua ứng dụng eTax Mobile. Tại hội nghị, cán bộ Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng đã hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile…

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng đề nghị UBND 18 phường khẩn trương triển khai toàn địa bàn; mỗi cán bộ cơ sở sử dụng thành thạo, tuyên truyền cho từng người dân về ứng dụng eTax Mobile, góp phần giúp việc thu thuế hiệu quả.

Từ khi triển khai đến nay, ứng dụng này mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế và cả cơ quan quản lý thuế, tạo sự công bằng, minh bạch trong quản lý, thu thuế, giúp giảm thời gian đi lại, tạo thuận tiện cho các hộ gia đình, cá nhân.

Chị Nguyễn Thị Nga (phường Giang Biên, quận Long Biên) đánh giá, ứng dụng eTax Mobile giúp cá nhân tự quản lý thuế của mình, có thể biết còn nợ thuế hay không và có thể nộp thuế bất kỳ lúc nào mà không cần phải đến cơ quan thuế.

Nâng cấp tính năng để người dân sử dụng thuận tiện

Với nhiều tiện ích, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3501/UBND-KSTTHC về việc đăng ký tài khoản và cài đặt ứng dụng eTax Mobile đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

UBND thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố phối hợp thông tin, tuyên truyền đến từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trên địa bàn thành phố (Đề án 06).

Thực hiện kết nối liên thông, đồng bộ dữ liệu thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua cài đặt ứng dụng eTax Mobile, tạo cơ sở thống nhất thông tin quản lý, hỗ trợ cá nhân tra cứu nghĩa vụ thuế cũng như kê khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thuận tiện và dễ dàng.

Theo yêu cầu của UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương, đơn vị sử dụng lao động nghiên cứu sử dụng các chức năng trên ứng dụng eTax Mobile; rà soát nghĩa vụ thuế của cá nhân, thực hiện nộp thuế thông qua ứng dụng eTax Mobile. Đồng thời, phân công cán bộ, cử đầu mối phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế thành phố Hà Nội, đôn đốc, hướng dẫn đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện.

Liên quan đến ứng dụng này, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu, đánh giá, kiến nghị Tổng cục Thuế rà soát, hoàn thiện và nâng cấp các tính năng, để đảm bảo phục vụ hiệu quả và trải nghiệm thuận tiện cho người sử dụng.

Đáng chú ý, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị liên quan nghiên cứu việc kết nối, tích hợp eTax Mobile vào chức năng của ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, để đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố cài đặt và sử dụng đồng bộ, thống nhất, thuận tiện.

Trên cơ sở hiệu quả ứng dụng đem lại, tháng 8-2024, ứng dụng eTax Mobile đã được nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng, như đăng ký tài khoản, tích hợp đăng nhập thông qua tài khoản định danh điện tử (VneID), liên kết tài khoản ngân hàng, nộp thuế, nộp thuế thay và hỗ trợ các thông tin về quyết toán thuế thu nhập cá nhận... phù hợp với xu hướng công nghệ hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nghiên cứu tích hợp eTax Mobile với ứng dụng iHanoi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.