Y tế

Hà Nội: Một cụ bà bị chó hàng xóm tấn công phải khâu gần 70 mũi

Thu Trang 11/04/2024 - 14:32

Khi đang quét ngõ, cụ bà ở Hà Nội bất ngờ bị một con chó nhà hàng xóm nặng hơn 20kg lao vào tấn công.

Ngày 11-4, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh viện này vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân (68 tuổi; ở huyện Đông Anh, Hà Nội) bị chó nhà hàng xóm tấn công.

cu-ba-duoc-tiem-phong-vxin.jpg
Cụ bà được tiêm vắc xin phòng dại (ảnh: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cung cấp).

Người con của bệnh nhân cho biết, mẹ chị đang quét ngõ thì bất ngờ bị một con chó nhà hàng xóm (nặng hơn 20kg) lao ra tấn công. Chó quá hung dữ, liên tục cắn vào vùng mặt và tay, chân của mẹ chị. Đặc biệt, vùng mặt của bà đã bị thương rất nặng.

Ngay sau đó, gia đình đã đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhà sơ cứu. Tiếp đến, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để phẫu thuật.

Bác sĩ Vũ Giang An, người tiếp nhận và phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ: “Tất cả các vết thương đều hở, chảy nhiều máu. Tại vùng miệng của bệnh nhân bị rách toàn bộ môi dưới thông lên khoang miệng. Còn trên vùng mắt có vết thương mi dưới mắt trái rách xuống cánh mũi, lộ xương. Bởi vì vết thương rất lớn nên chúng tôi phải khâu gần 70 mũi”.

Cũng theo bác sĩ Vũ Giang An, những vết thương này nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Vì vậy, trong quá trình phẫu thuật và khâu vết thương, bác sĩ phải hết sức cẩn thận, tỉ mỉ để cắt lọc, làm sạch vùng tổn thương để tránh nhiễm trùng. Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, được hướng dẫn tiêm phòng uốn ván, tiêm phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Theo bác sĩ Trần Quang Đại, Phòng Tư vấn tiêm chủng vắc xin (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương), tại đây đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến tiêm phòng dại do chó mèo và cả động vật hoang dã cắn. Có thời điểm chỉ trong một buổi sáng có khoảng 20 người dân đến tiêm vắc xin phòng dại và 5 trường hợp tiêm huyết thanh kháng dại.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bác sĩ Trần Quang Đại khuyến cáo, khi bị chó cắn, người dân nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn lại vết thương và tư vấn tiêm phòng dại.

“Việc tiêm phòng dại nên được tiến hành càng sớm càng tốt. Nếu người dân bị chó cắn vào các vị trí như: Đầu mặt cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân, bàn tay hay các trường hợp đa chấn thương với vết thương rộng, sâu phải đi tiêm phòng dại ngay, đầy đủ cả vắc xin và huyết thanh kháng dại”, bác sĩ Đại lưu ý.

Mùa hè nắng nóng là thời điểm những bệnh truyền nhiễm có thể bùng phát, đặc biệt là bệnh dại. Vì thế, người dân không nên chủ quan. Những hộ gia đình có nuôi chó nên cho chó được tiêm phòng đầy đủ. Nếu cho chó đi ra ngoài, nên rọ mõm để phòng bệnh cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Một cụ bà bị chó hàng xóm tấn công phải khâu gần 70 mũi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.