Đối ngoại

Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa với Italia

Quỳnh Dương 07/07/2023 - 18:20

Ngày 7-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Italia Antonio Alessandro đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

italia.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Italia Antonio Alessandro.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Italia Antonio Alessandro chia sẻ tình cảm sâu sắc sau hơn 4 năm công tác tại Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh, bản thân cảm thấy như đã trở thành một công dân của Thủ đô Hà Nội. Ông bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của UBND thành phố Hà Nội trong thời gian qua, đặc biệt trong các sự kiện giao lưu văn hóa hợp tác với Bảo tàng Hà Nội, Quảng trường Italia tại Hà Nội, dự án Casa Italia... Điều này góp phần vào những thành tựu hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Italia trong nhiều lĩnh vực, từ văn hóa, xã hội tới kinh tế, thương mại, du lịch.

Đại sứ cho rằng, thời gian tới, quan hệ giữa Việt Nam cũng như Hà Nội và các địa phương Italia sẽ có những bước tiến mới, với nhiều sáng kiến hiện đã được nhen nhóm, như Biên bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác Rome-Hà Nội. Cùng với đó, việc Rome ứng cử đăng cai EXPO 2030 cũng hứa hẹn mở ra những tiềm năng hợp tác to lớn.

Thời gian qua, thương mại hai chiều hai nước phát triển theo hướng khả quan, với sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Italia. Thành quả đó có sự đóng góp đáng kể từ nỗ lực của Hà Nội trong việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) sẽ tiếp tục là đầu mối phối hợp phát triển những tiềm năng này.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, 2023 là dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Italia, là thời điểm đặc biệt để hai nước cũng như hai thành phố Rome và Hà Nội tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng hơn nữa về kinh tế, thương mại, đầu tư. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho các hoạt động của Đại sứ quán Italia trên địa bàn, đồng thời mong muốn, ngài Antonio Alessandro, dù ở cương vị nào, cũng sẽ lan tỏa những hiểu biết và tình cảm sâu sắc với Hà Nội tới người dân Italia, góp phần bồi đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đang hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm việc xây dựng Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Trong quá trình hiện đại hóa, Hà Nội rất cần trao đổi kinh nghiệm với các thành phố phát triển, trong đó có Rome. Đây cũng là cơ hội để mở ra những lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa với Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.