(HNMO) - Nửa đêm, mưa phùn làm nhoè các con phố khuya, nhiệt độ xuống thấp, khiến cho cái lạnh thêm se sắt, những nhà bên đường đã tắt đèn và chìm trong giấc ngủ. Trong không gian cô quạnh ấy vẫn có những con người lầm lũi, cặm cụi trên công trường xây dựng, họ đang "chạy đua" để bù lại thời gian ban ngày buộc phải làm cầm chừng, nhường chỗ cho cuộc sống thường nhật.
Phóng viên HNMO đã thức đêm cùng công nhân ở các công trình trọng điểm trên địa bàn Thủ đô để ghi nhận những hình ảnh, những câu chuyện, những nỗi vất vả của những người buộc phải “ngủ ngày, cày đêm”.
Những hình ảnh được ghi nhận trên công trường đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.
Nhiều công nhân, cán bộ kỹ thuật đã thức trắng đêm làm việc nhằm bảo đảm tiến độ thi công của công trình.
0h sáng, trên đoạn đường từ Cầu Giấy – Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu vẫn rầm rập xe cộ qua lại. Lúc này, chủ yếu là xe tải cỡ lớn vận chuyển đất đá, vật liệu phục vụ cho việc thi công công trình đường sắt đô thị. Tiếng máy cẩu, máy hàn, tiếng sắt thép trên cả một đoạn đường dài, cho cảm giác như ở đây không có đêm.
Những người công nhân mặc áo phản quang làm việc miệt mài ở mỗi cung đoạn, nỗ lực hoàn thành mỗi phần việc được giao.
Ông Nguyễn Viết Sang, Trưởng nhóm giám sát Ban Đường sắt Đô thị Hà Nội cũng đang có mặt tại công trường như mọi đêm.
Người công nhân trẻ này điều khiển chiếc máy cẩu hạng nặng một cách hết sức thuần thục, điêu luyện.
Ông Sang cho biết, đến ngày 15-3, riêng gói thầu số 1 (tuyến đoạn trên cao), nhà thầu đã hoàn thành hơn 35% khối lượng công việc của cả gói. Trong đó, cọc khoan nhồi được xấp xỉ 80%, bệ trụ đất hơn 63%, thân trụ đạt gần 60%.
Đặc biệt, ngày 25-2 vừa qua, nhà thầu đã hoàn tất việc thu hẹp hàng rào từ trụ P292 đến P298 nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cán bộ giám sát tại công trình trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới điện tử tại công trường.
Được biết, ở gói thầu số 2 (các ga trên cao), nhà thầu đã gần như hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc của tiến độ 3 tháng. Tổng số cọc đạt 599/649 cọc tại các ga. Trụ và bệ trụ từ ga S1 đến S7 đã hoàn thành 70 bệ trên tổng số 80 bệ.
Gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) sẽ được khởi công vào ngày 30-4 tới đây.
Để ốc vít bắt chuẩn và các mối hàn đúng kĩ thuật, chiếc cần cẩu và những công nhân phải khéo léo chuyển được các tấm sắt vào đúng vị trí một cách chính xác. Thao tác này không hề dễ dàng.
Theo các công nhân, chỉ có thể yên tâm khi tấm sắt cỡ lớn được đặt vào vị trí an toàn.
Tỉ mỉ thực hiện từng mối hàn một cách chuẩn xác hết mức có thể.
Bắt vít cố định các tấm thép cỡ lớn.
Ánh sao đêm.
Dự kiến, đến năm 2019, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đi vào hoạt động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.