Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra, đánh giá hoạt động tổ chức khóa tu mùa hè

Đình Hiệp| 19/06/2023 18:08

(HNMO) - Liên quan đến vụ việc khóa tu mùa hè tại chùa Cự Đà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) mới đây, ngày 19-6, Trưởng ban Tôn giáo thành phố Hà Nội Phạm Tiến Dũng đã có thông tin tới cơ quan báo chí.

Thông tin cho biết, khoá tu mùa hè diễn ra từ ngày 12 đến 16-6, tổ chức tại chùa Cự Đà, là khoá 2 (có 10 lớp trong khóa tu của chùa Cự Đà).

Chùa Cự Đà trên địa bàn xã Cự Khê, huyện Thanh Oai. Ảnh minh họa.

Sự việc diễn ra vào 11h ngày 15-6 tại gia đình Tâm Thiện, em C.H.P (11 tuổi ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) đã trình bày bị đau tay. Khi hỏi bộ phận phụ trách, bà Diệu Tịnh Thu - người đứng ra tổ chức khóa tu tại chùa Cự Đà nhận được thông tin cho biết em P bị đau tay do bị ngã. Sau đó, bà Thu cử người đưa em P đi bệnh viện chụp X-quang.

Tối 17-6, vị phụ huynh có tên N.T.G.N - người đã đăng lên mạng xã hội trường hợp con mình tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Cự Đà cho biết, đã gặp mặt trụ trì chùa Cự Đà cũng như đại diện Ban tổ chức khóa tu. Qua đó, hai bên thống nhất các nội dung về việc xin lỗi gia đình học sinh.

Ban Tôn giáo thành phố đã phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai để chỉ đạo xã Cự Khê kiểm tra, xác minh thông tin báo chí, các mạng xã hội đưa tin; kịp thời chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khoá tu tại cơ sở.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, những năm gần đây, trong các dịp nghỉ hè của học sinh, sinh viên, nhiều cơ sở tự viện Phật giáo đã mở các khóa tu mùa hè. Nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến các khóa tu này với mong muốn có những sinh hoạt ý nghĩa cho con em mình trong giai đoạn tạm rời xa việc học hành tại trường lớp. Năm 2022, trên địa bàn thành phố có 32 chùa thuộc 18 quận, huyện, thị xã tổ chức 53 khóa tu mùa hè cho khoảng 14.500 học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên phật tử.

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Ban Tôn giáo thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cơ sở tự viện tổ chức các khóa tu hè bảo đảm quy định pháp luật, phù hợp giáo lý Phật giáo và văn hóa truyền thống.

Việc tổ chức khóa tu mùa hè thực hiện theo quy định về thông báo bổ sung hoạt động tôn giáo (khoản 3, Điều 43, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo) gồm: Thời gian, địa điểm tổ chức khóa tu; danh sách đăng ký tham gia khoá tu mùa hè; chương trình, nội dung hoạt động (từng nội dung và người phụ trách). Cùng với đó là danh sách Ban tổ chức, giảng sư, người phụ trách các nội dung giảng dạy, hoạt động (cấp bằng, chứng chỉ, chứng nhận kỹ năng, kinh nghiệm…) và đăng ký với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu tăng, ni tham gia không phải là thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 7-6 vừa qua, Ban Tôn giáo đã có Văn bản số 182/BTG-NV2 về việc tổ chức khóa tu mùa hè tại các cơ sở tự viện Phật giáo trên địa bàn thành phố năm 2023. Ban Tôn giáo thành phố sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội lập Đoàn kiểm tra của thành phố kiểm tra, đánh giá hoạt động tổ chức khóa tu hè năm 2023, công tác quản lý nhà nước tại địa phương, công tác hỗ trợ an ninh trật tự, y tế, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ quyền trẻ em liên quan đến khóa tu hè tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở giới thiệu cơ sở tự viện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đoàn kiểm tra thành phố tiến hành kiểm tra đợt 1 tại các cơ sở: Chùa Phúc Lâm (Thường Tín), chùa Đình Quán (Bắc Từ Liêm), chùa Khai Nguyên (thị xã Sơn Tây) từ ngày 21 đến 26-6.

Qua vụ việc tại chùa Cự Đà, Ban Tôn giáo thành phố cũng đã có văn bản chỉ đạo ngày 19-6-2023 gửi UBND các quận, huyện, thị xã và Ban Trị sự Phật giáo các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động của các khoá tu mùa hè. Đồng thời, không chấp thuận các cơ sở tự viện chưa đủ điều kiện, năng lực tổ chức các hoạt động khoá tu mùa hè.

Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tập trung triển khai một số nội dung. Cụ thể, nghiêm túc triển khai các nội dung tại Công văn số 182/BTG-NV2 ngày 7-6-2023 của Ban Tôn giáo thành phố về việc tổ chức khóa tu mùa hè tại các cơ sở tự viện Phật giáo trên địa bàn thành phố năm 2023 cùng các văn bản liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lập đoàn kiểm tra, đánh giá hoạt động tổ chức khóa tu mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.