Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội: Lần đầu tổ chức Hội thi hoa đào truyền thống

Nguyễn Mai 18/01/2024 - 16:35

Chiều 18-1, tại khu vực Bãi đá sông Hồng (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ), Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức Hội thi hoa đào truyền thống cấp thành phố năm 2024.

Tham gia hội thi có 54 tác phẩm của 29 tác giả đến từ 2 phường Nhật Tân và Phú Thượng. Trong đó, phường Nhật Tân có 48 tác phẩm của 24 cá nhân; phường Phú Thượng có 6 tác phẩm của 5 cá nhân.

hoa-dao-2(1).jpeg
Thành viên Hội đồng giám khảo chấm điểm sản phẩm dự thi.

Các tác phẩm dự thi là cây đào bonsai, đào cổ thụ, đào thất thốn truyền thống từ 5 đến trên 10 năm tuổi, được các hộ gia đình với nhiều năm kinh nghiệm trồng đào chăm sóc cẩn thận, có dáng thế đẹp, ẩn chứa câu chuyện riêng.

Tại hội thi, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, đây là lần đầu tiên thành phố Hà Nội tổ chức hội thi hoa đào truyền thống cấp thành phố, hưởng ứng Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024, tổ chức từ ngày 26-1 đến 1-2-2024 tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, phường Nhật Tân.

Hội thi nhằm “Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững” những giá trị làng nghề truyền thống nói chung, tôn vinh nét đẹp làng nghề đào Nhật Tân, quận Tây Hồ gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Giới thiệu về đặc sản hoa đào của địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, toàn quận hiện có 146ha trồng đào, trong đó, Nhật Tân 78ha, Phú Thượng 68ha với hơn 1.000 hộ tham gia. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, với vị trí địa lý và bề dày lịch sử, quận Tây Hồ đang phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng quận thành trung tâm dịch vụ - du lịch văn hóa của Thủ đô...

hoa-dao-1(1).jpeg
Tác phẩm đoạt giải yêu cầu có dáng thế, thân cành, răm, chi, lá, hoa, nụ... đẹp; cây càng lâu năm càng giá trị.

Là một trong những thành viên của Hội đồng giám khảo, GS.TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam cho biết, tiêu chí đánh giá tác phẩm căn cứ vào dáng thế, tuổi thọ, cây có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, căn cứ hệ thống bệ rễ, thân, cành, răm, chi, lá. Cây có giá trị còn có nhiều nụ, to, mập; hoa sai, cánh dày, phân bố đều trên các cành, có khả năng nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán…

Hội đồng giám khảo còn chấm điểm các tiêu chí: Tác phẩm có tổng thể hài hòa, tôn trọng tự nhiên, có tính sáng tạo và thể hiện rõ chủ đề, tư tưởng của tác phẩm...

Tại hội thi, Ban tổ chức chọn được 18 tác phẩm xuất sắc để trao thưởng, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lần đầu tổ chức Hội thi hoa đào truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.