Môi trường

Hà Nội: Hơn 400 cây xanh bị gãy đổ, nghiêng sau trận mưa dông tối 20-4

Linh Khánh (TTXVN) 21/04/2024 - 12:39

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tính đến 11 giờ ngày 21-4, có khoảng 415 cây xanh bị gãy, đổ, nghiêng trên nhiều quận, huyện Hà Nội do trận mưa dông kèm sấm sét lớn xảy ra bất ngờ trong tối 20-4.

Trong đó, riêng cây đổ là 246 cây. Hiện Sở đang chỉ đạo các đơn vị liên quan như: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Hà Nội; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hậu quả của trận mưa giông.

Qua khảo sát của phóng viên, sau trận mưa dông, tại các phố Hàng Bạc, Nhà Chung, Bà Triệu, Tràng Thi, Quán Sứ… nhiều cây to, cổ thụ đã bật gốc, gãy đổ. Trên phố Hoàng Đạo Thuý, cây đổ đã làm thiệt hại một số xe ô tô đỗ lề đường. Tương tự, tại đường Khuất Duy Tiến, Tố Hữu, Lê Văn Lương Nguyễn Thanh Bình, Quang Trung... cũng có cây đổ ngổn ngang.

Quận Long Biên và Hà Đông có số lượng cây gãy, đổ nhiều nhất; đường kính thân cây gãy, đổ từ 15 - 40cm, gồm các loại cây như: Lát, bàng, sấu, bằng lăng, keo...

Trước việc cây bị gãy, đổ nhiều, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công viên Cây xanh Hà Nội đã huy động tối đa nhân vật lực tiến hành thu dọn thân, cành cây tại những tuyến phố trên địa bàn 4 quận nội đô ngay trong đêm. Hiện, Công ty đang tiến hành thu dọn, đẩy cành cây gọn vào lề đường ở các tuyến đường phụ, quận ven đô.

"Công ty phấn đấu đến hết ngày 21-4, sẽ hoàn thành thu dọn số cây gãy, cành gãy. Còn lại những cây bị đổ nâng lên khu vực vỉa hè, sau đó Công ty sẽ phối hợp với đơn vị chức năng đánh giá, nếu đảm bảo các yếu tố sẽ trồng lại. Trong trường hợp cây không đủ điều kiện sẽ được đánh chuyển theo quy định", đại diện lãnh đạo Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cho biết.

Chú thích ảnh
Tại phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm), một cây lớn bật gốc đè trúng ô tô khiến chiếc xe hư hỏng nặng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Liên quan đến số cây xanh bị gãy, đổ, ảnh hưởng đến tình hình tham gia giao thông tại một số tuyến phố, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn ứng trực hướng dẫn người dân di chuyển trong mưa dông an toàn. Nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng chức năng chủ động dọn dẹp hiện trường cây đổ, cứu nạn người dân nếu có và điều tiết giao thông thông suốt toàn thành phố.

Rạng sáng 21-4, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phối hợp với công nhân vệ sinh môi trường, công nhân thoát nước, công nhân cây xanh… tiến hành dọn dẹp hiện trường hàng chục cây xanh gãy đổ, trả lại "đường thông, hè thoáng".

Đề phòng tình hình mưa giông còn diễn biến trong thời gian tiếp theo, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội khuyến cáo, những công trình giao thông có sử dụng hàng rào tôn quây chắn trên đường phố, cần tiến hành rà soát, gia cố bảo đảm an toàn. Đồng thời, người dân không trú mưa dưới gốc cây to, dưới khu vực có điện như gần cột đèn, cột điện, trụ điện; hạn chế lưu thông trên đường trong điều kiện mưa lớn che khuất tầm nhìn, gây úng ngập…

Theo Công an thành phố Hà Nội, bước đầu, toàn thành phố không xảy ra thiệt hại về người.

Cũng liên quan đến hậu quả sau cơn mưa dông lớn tối 20-4, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, tính đến 10 giờ ngày 21-4, trên địa 4 quận nội thành không còn hiện tượng ngập, dềnh, đọng nước. Trong đêm qua, tại thời điểm mưa to, có thời điểm nước bị ứ đọng nhưng nước cũng rút sau khi mưa tạnh. Lượng mưa đo được trong đêm 20-4 tại Hà Nội như sau: Lượng mưa trung bình trên địa bàn từ 20 - 76mm; trong đó lượng mưa lớn tập trung tại quận Hoàng Mai là 72,mm; Hà Đông là 55,8mm; Long Biên là hơn 37mm…

Hiện Công ty đang triển khai các giải pháp để ứng phó với úng ngập trong các trận mưa tiếp theo nếu có.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 400 cây xanh bị gãy đổ, nghiêng sau trận mưa dông tối 20-4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.