Xây dựng

Hà Nội: Giám sát công tác cải tạo, xây dựng thay thế cầu yếu, cầu tạm

Bảo Vy 21/07/2025 - 12:55

Sáng 21-7, Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với đại diện lãnh đạo các sở, ban của thành phố gồm: Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội về công tác cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế công trình cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn thành phố.

huan.jpg
Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân chủ trì hội nghị. Ảnh: Bảo Vy

Chủ trì buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đàm Văn Huân cho biết, sau bão Yagi năm 2024, Thành ủy Hà Nội đã có Thông báo số 1866-TB/TU ngày 9-9-2024 về Kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy về việc ứng phó và các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, một trong các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm cần tập trung triển khai theo yêu cầu của Ban Thường vụ Thành ủy là "Tổ chức rà soát tổng thể toàn bộ hệ thống các cầu bắc qua sông trên địa bàn thành phố để đánh giá, phân loại mức độ an toàn của từng cầu, nhất là các cầu bắc qua sông Hồng. Trước mắt, triển khai ngay việc gia cố, sửa chữa các cầu yếu, có phương án giảm tải phương tiện lưu thông qua cầu, trường hợp cầu không đảm bảo an toàn thì dừng ngay việc lưu thông qua cầu và có phương án phân luồng giao thông phù hợp. Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo xây dựng chương trình tổng thể cải tạo, nâng cấp, xây dựng thay thế các cầu yếu trong giai đoạn 2024-2025 và các năm tiếp theo, báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định."

Liên quan đến khắc phục hậu quả sau bão, HĐND thành phố cũng ban hành chính sách về khắc phục hậu quả cơn bão và UBND thành phố cũng đã có kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cấp bách đối với công tác này.

Đồng chí Đàm Văn Huân cũng nêu rõ, mục tiêu của buổi giám sát nhằm làm rõ công tác tham mưu của các sở, ban ngành của thành phố trong công tác khắc phục, sửa chữa các cây cầu tạm, cầu yếu đã được tổng hợp sau bão Yagi; công tác khai thác, duy tu sau gần 1 năm có sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, nhất là sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Qua đó, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong công tác quản lý nhà nước về công trình cầu theo phân cấp trên địa bàn.

bao.jpg
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Hữu Bảo báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Bảo Vy

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hữu Bảo, UBND thành phố giao cho Sở Xây dựng quản lý 587 cây cầu (7 cầu lớn, 492 cầu nhỏ, 13 cầu vượt nhẹ, 75 cầu đi bộ). Qua tổng hợp, toàn thành phố có 167 công trình cầu yếu, cầu tạm do quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với quy mô của tuyến đường, chiều rộng cầu nhỏ hơn chiều rộng của đường đầu cầu, làm tính chất liên tục của tuyến đường giao thông bị thắt hẹp, gián đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

Trong số trên, có 58 cây cầu được giao quản lý đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, theo dõi, duy tu cấp thành phố; 114 cây cầu thuộc quản lý, đầu tư, duy tu của cấp quận, huyện, thị xã cũ.

Giai đoạn 2017-2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã rà soát và đề xuất đầu tư đối với 41 công trình cầu yếu. Kết quả đến nay có 27/41 cầu hoàn thành và đưa vào khai thác; 12/41 cầu đang tổ chức thi công; 2/41 cầu đang thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Từ năm 2024 đến nay, 25 dự án đầu tư xây dựng cầu để thay thế cầu yếu do thành phố quản lý đã được triển khai theo quy định; còn các công trình cải tạo, sửa chữa, theo dõi, duy tu định kỳ cũng đang được Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá hư hỏng để đề xuất cải tạo, sửa chữa năm 2025.

Cũng theo Sở Xây dựng, đến nay, Sở đã nhận được nhiều phản ánh của cử tri đề xuất đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu cũ hoặc cải tạo, sửa chữa: 3 cầu (Trung Hoà, Thượng Tiết, Núi Vua) trên địa bàn huyện Mỹ Đức cũ; cầu Minh Châu huyện Ba Vì cũ, cầu Tân Dân huyện Phú Xuyên cũ; 3 cầu (Khánh Vân, Phúc Quan, Vọng Tân) trên địa bàn huyện Ứng Hoà cũ... Theo đó, các công trình cầu này đều do địa phương quản lý theo phân cấp và đã được Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Tại buổi làm việc, thành viên Ban Đô thị cho rằng, hạn chế lớn nhất hiện nay là việc chưa xác định được hết danh mục cầu yếu; các cầu đầu tư mới thuộc nhóm 1 (đầu tư xây dựng mới) chưa có trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, một số công trình cầu gắn theo dự án đầu tư các tuyến đường dẫn đến thời gian đầu tư bị kéo dài.

Bên cạnh đó, về cơ bản các cây cầu được đầu tư xây dựng từ lâu, một số cầu chỉ là cầu phao, cầu tạm tự phát, hầu hết không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định; nguồn vốn cho công tác cải tạo, sửa chữa còn hạn chế và chưa được kịp thời…

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban đô thị Đàm Văn Huân đề nghị: Các đơn vị báo cáo bổ sung những nội dung đoàn giám sát quan tâm; đồng thời thực hiện rà soát tổng thể các cây cầu, thực hiện kiểm định để đánh giá mức độ an toàn, từ đó có giải pháp hạn chế phương tiện, hoặc xây mới thay thế, sửa chữa.

Đặc biệt, đồng chí Đàm Văn Huân đề nghị các sở, ngành tiếp tục thực hiện Thông báo số 1866-TB/TU ngày 9-9-2024 về Kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy, tổ chức rà soát tổng thể toàn bộ hệ thống các cầu, để đánh giá, phân loại mức độ an toàn của từng cầu.

“Cùng với việc rà soát, cần xây dựng phương án ứng phó ngay, lường trước mọi yếu tố rủi ro, nhằm bảo đảm an toàn” - đồng chí Đàm Văn Huân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Hà Nội: Giám sát công tác cải tạo, xây dựng thay thế cầu yếu, cầu tạm

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.