Chính trị

Hà Nội: Giải quyết vướng mắc địa giới hành chính cũ

Tuấn Việt 14/06/2024 18:30

Tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội chiều 14-6, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đã giải đáp một số vấn đề liên quan đến địa giới hành chính và công tác cán bộ.

canh1.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên điều hành phần đặt câu hỏi của các đại biểu. Ảnh: Tuấn Việt

Truyền đạt các kiến nghị của cử tri một số địa bàn cho rằng còn vướng mắc địa giới hành chính cũ (huyện Phúc Thọ), đại biểu Duy Hoàng Dương, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố đề nghị, Giám đốc Sở Nội vụ làm rõ giải pháp tham mưu UBND thành phố giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới; và một số quận, huyện, thị xã đề nghị thành phố xem xét giao chủ động về cán bộ công chức, chịu trách nhiệm quản lý nhân sự, UBND thành phố đã giao Sở Nội vụ giải quyết, đề nghị cho biết nội dung này bao giờ hoàn thành?

Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, địa giới hành chính Hà Nội giáp ranh 8 tỉnh, thành phố, bản đồ địa giới hành chính cơ bản hoàn thành, hiện còn các huyện Phúc Thọ, Chương Mỹ có diện tích giữa sông, quá trình canh tác lúc bồi, lúc lở nên khó khăn trong xác định địa giới hành chính với các tỉnh, thành phố khác.

Theo ông Trần Đình Cảnh, hiện huyện Phúc Thọ có 2 xã giáp ranh huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc), cư dân canh tác ở sông Hồng. Sở đã làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về vấn đề này. Sở tiếp thu các ý kiến cử tri để đẩy nhanh việc phân định ranh giới này, nhưng cũng có những khó khăn trong xác định địa giới, nên chậm.

canh.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh trả lời. Ảnh: Tuấn Việt

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có nhiều tuyến giao thông mới chia cắt địa giới hành chính, có nhiều dự án khu đô thị nằm ở nhiều phường, nên sắp xếp, tổ chức lại địa giới hành chính là nhiệm vụ của Sở Nội vụ cần thực hiện thời gian tới, gắn với việc thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính, trong đó có 20 xã điều chỉnh địa giới hành chính theo đề án, chờ xem xét, phê duyệt.

Về đề xuất tuyển dụng công chức cấp phường đối với chủ tịch cấp quận, thị xã, ông Trần Đình Cảnh cho rằng, Hà Nội đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Thực tiễn cho thấy, cán bộ phường, xã có quá trình đào tạo, tuyển dụng khác nhau. Sở Nội vụ tiếp thu các kiến nghị của cử tri, nhưng phải chờ kết luận thí điểm của Chính phủ trong vấn đề này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giải quyết vướng mắc địa giới hành chính cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.