Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đường dây mua bán trẻ em lĩnh án

Chu Dũng| 12/06/2023 15:37

(HNMO) - Ngày 12-6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa 4 bị cáo ra xét xử về các tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thu Uyên (sinh năm 1997; ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Đỗ Thị Thư Trang (sinh năm 1993; ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Diên Dũng (sinh năm 1993; ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) và Nguyễn Phương Thảo (sinh năm  2001; ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Thị Thu Uyên, Lê Diên Dũng và Đỗ Thị Thư Trang thường xuyên tham gia hội nhóm trên Facebook nhằm tìm kiếm, liên hệ với những người không có khả năng nuôi con để xin con của họ rồi bán kiếm tiền.

Trong đó, Nguyễn Phương Thảo là người giúp việc gia đình cho Đỗ Thị Thư Trang cũng tham gia cùng chủ nhà mua bán người dưới 16 tuổi. Đáng chú ý, thời điểm giúp sức cho Trang mua bán trẻ em, Thảo là sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 7-2021 đến tháng 12-2021, Phạm Thị Thu Uyên, Lê Diên Dũng và Đỗ Thị Thư Trang đã dùng thủ đoạn thông qua mạng xã hội Facebook kết bạn, làm quen để giao dịch tìm mua con của người đang mang thai, người mới sinh con, sau đó đem bán để hưởng lợi. Trang đã chỉ đạo Nguyễn Phương Thảo giúp sức trong việc mua bán người.

Phạm Thị Thu Uyên và Lê Diên Dũng đã thực hiện hành vi mua bán 2 trẻ để hưởng lợi 29,5 triệu đồng. Thư Trang đã thực hiện hành vi mua bán 2 trẻ để hưởng lợi 45 triệu đồng.

Ngoài ra, Thư Trang còn có hành vi làm giả 3 giấy tờ, gồm “Giấy ủy quyền nuôi dưỡng trẻ”; “Giao nhận tiền tình nguyện” của một công ty luật, rồi giao cho chị Hoàng Thị Th (sinh năm 1981, trú ở tỉnh Thái Nguyên, người hiếm muộn muốn xin con nuôi) để chị này tin tưởng cháu bé đem ra mua bán là con của Thảo sinh ra.

Nguyễn Phương Thảo đã có hành vi giúp sức tích cực cho Trang trong việc mua bán một cháu bé từ Phạm Thị Thu Uyên (bé này là con của chị Trần Thị Thu U) rồi bán cho chị Hoàng Thị Th với giá 60 triệu đồng.

Đối với 5 vụ mua bán người dưới 16 tuổi theo lời khai của Phạm Thị Thu Uyên và Lê Diên Dũng, do Uyên và Dũng không xác định được nhân thân, lai lịch của người cho con, nhân thân lai lịch của người mua con nên chưa có đủ cơ sở kết luận. Do đó, cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi này của Uyên và Dũng để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với người mua con là chị Hoàng Thị Th, theo cơ quan điều tra, chị Th mua bé về nuôi dưỡng, không phải mua bán nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Đối với người cho con là chị Trần Thị Thu U, do không có khả năng nuôi con nên sau khi sinh đã cho Phạm Thị Thu Uyên và được Uyên cho 5 triệu đồng bồi dưỡng sau sinh. Hành vi của chị U không cấu thành tội phạm nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Sau hơn nửa ngày xét xử, xác định cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và tại phiên tòa các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân nên Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Phạm Thị Thu Uyên 13 năm tù; Lê Diên Dũng 10 năm 6 tháng tù; Đỗ Thị Thư Trang bị áp dụng 13 năm tù về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi", 3 năm tù tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt là 16 năm tù. Còn Nguyễn Phương Thảo cũng bị tuyên phạt 3 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đường dây mua bán trẻ em lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.