Đô thị

Hà Nội di dời hàng trăm cây xanh mở đường Tam Trinh lên 6 làn xe

Báo Lao động 02/09/2024 - 16:28

Hàng trăm cây xanh dọc đường Tam Trinh đang được di dời hoặc bị đốn để tạo mặt bằng để mở rộng tuyến đường này lên 6 làn xe, vốn đầu tư 3.354 tỉ đồng.

Ghi nhận của phóng viên ngày 2-9, các nhóm công nhân đang tiến hành đốn hạ, di dời nhiều cây xanh trên đường Tam Trinh (ven vỉa hè giáp sông Kim Ngưu, quận Hoàng Mai).

Theo tìm hiểu, việc đốn hạ, đánh chuyển hàng loạt cây xanh nói trên để lấy mặt bằng triển khai dự án mở rộng đường Tam Trinh.

Theo đó, sẽ có hơn 400 cây xanh bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 200 cây xanh trên vỉa hè đường Tam Trinh được đánh chuyển đến vị trí mới.

Những cây này thuộc nhiều loại như bàng, bằng lăng, đa, đề, hoa sữa, muồng, lộc vừng, phượng, sấu... hiện đang phát triển bình thường.

Đáng chú ý, có tới hơn 180 cây xanh, trong đó có nhiều cây đô thị đường kính khá lớn, sinh trưởng nhiều năm sẽ bị chặt hạ, gồm các loại như bàng, bằng lăng, bông gòn, đa, gáo, hoa sữa, muồng, xà cừ, phượng, sấu...

Được biết, lý do việc chặt hạ số lượng lớn cây xanh khi thực hiện dự án mở rộng đường Tam Trinh là những cây này được kết luận bị mục gốc, mục thân, cong queo, cụt ngọn...

Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng dài khoảng 3,5km, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư 2.066 tỉ đồng.

Dự án khởi công từ năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công vì nhiều lý do, trong đó khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 12-2023, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án, nâng vốn đầu tư lên 3.354 tỉ đồng, tăng 1.287 tỉ đồng. Đồng thời, thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2016-2026.

Theo UBND quận Hoàng Mai, để thực hiện dự án phải thu hồi đất liên quan đến 811 thửa đất ở, 800 thửa đất nông nghiệp, 20 thửa đất tổ chức.

Hiện, quận Hoàng Mai đang chỉ đạo các phòng ban chức năng cùng 3 phường gồm: Yên Sở, Hoàng Văn Thụ, Mai Động đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành trước 1-10-2024.

Sau khi có mặt bằng, nhà thầu sẽ tập trung thi công và phấn đấu đến năm 2026, cơ bản hoàn thành mở rộng tuyến đường huyết mạch trên địa bàn quận.

Đường Tam Trinh sau khi mở rộng sẽ có mặt cắt ngang 40m với 6 làn xe, kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Hình ảnh cây xanh đang được di dời, một số trong đó bị đốn hạ, trên đường Tam Trinh:

dđ
Để thực hiện dự án mở rộng đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), sẽ có hơn 400 cây xanh bị ảnh hưởng phải đốn hạ, di dời. Ảnh: Hữu Chánh
a
Những ngày qua, công nhân đang tất bật thực hiện đốn hạ, đánh chuyển cây xanh trên đường Tam Trinh. Ảnh: Hữu Chánh
aa
Có hơn 200 cây xanh sinh trưởng tốt được chuyển đến vị trí mới. Ảnh: Hữu Chánh
a
Hơn 180 cây bị mục gốc, mục thân, cong queo, cụt ngọn... sẽ bị đốn hạ. Trong ảnh là cây xanh có đường kính khá lớn bị cưa sát gốc. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều công nhân được huy động cắt ngọn, cưa cành nhiều cây xanh trên đường Tam Trinh. Ảnh: Hữu Chánh
Cây sau khi chặt hạ được tập kết trên đường chờ chuyển đi. Ảnh: Hữu Chánh
Hơn 400 cây xanh trên đường Tam Trinh đang được di dời, đốn hạ để nhường mặt bằng cho việc thi công đường mở rộng đường Tam Trinh
Hơn 400 cây xanh trên đường Tam Trinh sẽ được di dời, đốn hạ để nhường mặt bằng cho việc thi công đường mở rộng đường Tam Trinh. Ảnh: Hữu Chánh
Dự án mở rộng đường Tam Trinh là một trong những dự án trọng điểm của quận Hoàng Mai nhằm giảm ùn tắc ở khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2025. Ảnh: Hữu Chánh
Dự án mở rộng đường Tam Trinh là một trong những dự án trọng điểm của quận Hoàng Mai nhằm giảm ùn tắc ở khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2026. Ảnh: Hữu Chánh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội di dời hàng trăm cây xanh mở đường Tam Trinh lên 6 làn xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.