Điểm đến

Hà Nội - đến để yêu

Ngân Hà 10/02/2024 - 07:14

Những năm gần đây, không chỉ người dân Thủ đô mà du khách trong nước và quốc tế yêu mến Hà Nội đều có chung cảm nhận và tự hào khi thành phố đang nổi lên là một điểm đến vô cùng hấp dẫn.

Với nhiều người, Hà Nội có tất cả những điều thú vị mà họ cần và họ thích. Mỗi người đều khám phá và yêu Hà Nội theo cách riêng của mình.

trang-58-b.jpg
Du khách trải nghiệm đi chợ Hàng Bè và ẩm thực đường phố.

Yêu Hà Nội đặc biệt

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng kiến trúc sư Đinh Khánh Nam lại có một tình yêu đặc biệt với Hà Nội. Có lẽ bởi mẹ anh là con gái Hà Nội gốc, dù nhiều năm sống tại thành phố Hồ Chí Minh bà vẫn giữ nguyên cốt cách ăn nói nhẹ nhàng, thanh lịch của người Tràng An. Nhờ vậy, anh chàng kiến trúc sư người Sài thành cũng “ngấm” tư chất người Hà Nội ít nhiều. Không ít lần ra Hà Nội, anh đều tìm về ngôi biệt thự ba tầng ở số 65 Nguyễn Thái Học (quận Đống Đa), nơi ông ngoại mình - danh họa Nguyễn Phan Chánh từng sinh sống.

Tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, Đinh Khánh Nam có niềm đam mê với những công trình kiến trúc, di tích văn hóa ở Hà Nội. Anh cho rằng, qua các công trình kiến trúc có thể thấy rõ sự giao thoa thú vị của vẻ đẹp Á, Âu tạo nên không gian kiến trúc Hà Nội vừa cổ kính, vừa hiện đại. Hà Nội có những khu phố xây dựng theo kiến trúc Pháp làm nên vẻ sang trọng, hiện đại như Tràng Tiền, hay các khu hành chính mới của Hà Nội với những ngôi nhà hiện đại, ẩn mình sau những hàng cây to, đẹp xanh, rợp bóng mát.

Đinh Khánh Nam có một thú vui, đó là cầm máy ảnh đi bộ lang thang hàng giờ khắp các con phố, ngõ ngách, ngắm kiến trúc những ngôi biệt thự Pháp cổ, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp và đặc biệt của đời sống Hà Nội. Nếu để nói đến những quán cà phê lớn nhỏ trên đất Hà thành, có lẽ ít ai biết được nhiều quán cà phê hay, đẹp nhưng rất đặc trưng của Hà Nội như chàng kiến trúc sư này. Anh cũng có thể dành nguyên một ngày chủ nhật, tìm đến số nhà 25A Lý Quốc Sư (quận Hoàn Kiếm), của họa sĩ Trần Mai, một người họa sĩ già chuyên vẽ tranh cổ động trên đất Bắc để tìm hiểu về công việc của ông.

trang-59-c.jpg
Trình chiếu công nghệ 3D Mapping tại Ô Quan Chưởng.

“Với tôi khu phố cổ Hà Nội giống như một “quyển sách mở”, nơi bạn có thể đọc về những giai đoạn nối tiếp của nền kiến trúc Việt Nam. Chỉ trong một khu phố cổ Hà Nội, bạn có thể khám phá các kiểu kiến trúc từ truyền thống đến hiện đại của Việt Nam, Pháp, Trung Quốc và cũng phải đau đầu để phân loại chúng thuộc dạng kiến trúc nào...”, Đinh Khánh Nam cho hay. Với những trải nghiệm có được tại Hà Nội, kiến trúc sư Đinh Khánh Nam đã đưa ra ý tưởng xây dựng nhiều công trình mang đậm phong cách Đông Dương tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhớ Hà Nội da diết

Jackson Lee là một chàng trai Hàn Quốc từng có nhiều năm sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Hiện tại dù đã trở về Seoul (Hàn Quốc) làm việc nhưng anh vẫn luôn nhớ da diết thành phố này.

trang-59-e.jpg
Phố Tạ Hiện về đêm. Ảnh: Hạnh Nguyên

10 năm trước đây, khi lần đầu tiên đến Việt Nam đảm nhiệm vị trí Giám đốc Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nội của tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), Jackson Lee mới chỉ biết vài câu chào xã giao bằng tiếng Việt. Ấy vậy mà chỉ 3 năm sau, chàng trai người Hàn đã có vốn tiếng Việt kha khá khiến mọi người ngỡ ngàng.

Với Jackson Lee, thời gian sống và làm việc tại Hà Nội là khoảng thời gian thú vị nhất với những kỷ niệm đẹp mà anh luôn muốn lưu giữ. Hà Nội là mảnh đất có nền văn hóa rất phong phú và sinh động. Ấn tượng của chàng trai xứ kim chi về Hà Nội là người dân vô cùng thân thiện. “Khi bạn làm việc ở một đất nước xa lạ mà gặp những nhân viên thân thiện và vui tính, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấm áp” - anh Jackson Lee chia sẻ.

trang-59-b.jpg
Quán cà phê Giảng. Ảnh: Linh Tâm

Jackson Lee thích lang thang một mình vào những ngày nghỉ cuối tuần trong khu phố cổ, uống một cốc cà phê trứng nổi tiếng. Anh thường mang máy tính ra một quán cà phê nhỏ ngồi làm việc và cảm thấy tinh thần sảng khoái, rất... "chill”. Jackson Lee cho hay anh còn có sở thích cùng những người bạn Việt Nam tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Di tích Nhà tù Hỏa Lò và hồ Hoàn Kiếm... "Đó là khoảng thời gian tuyệt vời!” - Jackson Lee nói.

Không chỉ có vậy, chàng trai đến từ xứ kim chi này còn có một sở thích đặc biệt, đó là "đi phượt" bằng xe máy. Với Lee, đi du lịch kiểu tự khám phá có cái thú vị riêng, anh có thể tự do trò chuyện, khám phá lối sống, các món ăn của người dân bản xứ.

Đã 2 năm kể từ khi Jackson Lee rời Việt Nam nhưng anh thừa nhận trong trái tim mình vẫn giữ một góc tình yêu Hà Nội. Và nếu có cơ hội, anh sẽ tiếp tục lựa chọn Việt Nam là nơi đến làm việc và sinh sống.

"Hà Nội chưa bao giờ khiến tôi hết bất ngờ"

trang-58-c.jpg
Xe buýt 2 tầng mang đến trải nghiệm mới lạ.

YouTube Toại Nguyễn - tên thật là Nguyễn Danh Toại quê ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Anh là YouTuber chuyên viết về du lịch, sở hữu kênh YouTube cá nhân nhận được hàng triệu lượt theo dõi.

Đam mê du lịch và khám phá ẩm thực, Toại Nguyễn đã đặt chân tới hàng chục quốc gia ở khắp các châu lục, trải nghiệm những món ăn độc lạ, hấp dẫn tại nhiều địa phương, vùng miền. Anh đặc biệt ấn tượng với ẩm thực phong phú của Hà Nội. Theo Toại Nguyễn, đến với Hà Nội du khách sẽ không bao giờ buồn chán.

trang-59-a.jpg
Du khách nước ngoài thưởng thức phở Thìn Bờ Hồ. Ảnh: Trần Bằng

Niềm đam mê của Toại Nguyễn là đi bộ khám phá các khu phố và thưởng thức ẩm thực phố cổ như phở Thìn Lò Đúc, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, mì vằn thắn Đinh Liệt, bún ốc nguội Ô Quan Chưởng, bún đậu Hàng Khay... Toại Nguyễn cho hay, “Hà Nội là thiên đường ẩm thực” và đến Hà Nội phải hưởng thụ văn hóa ẩm thực vỉa hè chứ không nên ăn trong các nhà hàng lớn, nếu không sẽ giảm một nửa sự thú vị.

Đặc biệt, theo Toại Nguyễn, hồ Hoàn Kiếm là một trong những điểm đến nổi tiếng vào dịp cuối tuần. Đến đây du khách sẽ tham gia vào phố đi bộ náo nhiệt với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Quanh hồ Hoàn Kiếm cũng bày bán nhiều món ăn đường phố hấp dẫn cho du khách thưởng thức. Ngay gần hồ Hoàn Kiếm là con phố Tạ Hiện sầm uất về đêm với nhiều quán bar, nhà hàng mọc lên san sát. Con phố lúc nào cũng tràn ngập ánh đèn. Toại Nguyễn cho biết, anh thường đến đây để uống bia hơi, nhậu cùng bạn bè và góp vui vào bầu không khí náo nhiệt của khu phố...

trang-58-a.jpg
Du khách tham quan cầu Thê Húc.

Mới đây, khi biết ngành Du lịch Hà Nội tổ chức các tour đêm thú vị như "Khám phá Hà Nội về đêm bằng xe máy", "Thăm Nhà tù Hỏa Lò", "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"..., Toại Nguyễn cũng đã tham gia để trải nghiệm một Hà Nội rất khác lạ về đêm.

Tiếp đó, hồ Tây một trong những danh thắng nổi tiếng của Thủ đô, đây được coi là một “sân khấu khổng lồ soi bóng mây trời và cảnh quan thành phố”.

Toại Nguyễn chia sẻ: “Với tôi, hồ Tây luôn đẹp vào mùa sen. Tôi thường ra Hà Nội vào mùa sen để thưởng thức vị trà sen độc đáo, ngắm những bông sen mới nở và mùi hương thơm ngát rất tuyệt vời. Dù đã đi thăm nhiều lần vào mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông nhưng Hà Nội chưa bao giờ khiến tôi hết bất ngờ. Nếu du lịch Hà Nội tích cực xúc tiến quảng bá trên các kênh truyền thông số như YouTube, chắc chắn du khách sẽ biết đến Hà Nội nhiều hơn”.

trang-59-d.jpg
Du khách trải nghiệm tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Mới đây, Hà Nội đã giành giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023”. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách du lịch (trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế).

Để thực hiện được mục tiêu, ngành Du lịch Hà Nội đang triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm đổi mới, cơ cấu lại, tạo bước phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng dịch vụ để thu hút du khách. Trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đến các nhóm đối tượng khách khác nhau, cụ thể đẩy mạnh xúc tiến du lịch golf, thể thao, nghỉ dưỡng đối với thị trường Đông Bắc Á; du lịch văn hóa, tour đêm, ẩm thực với thị trường khách Bắc Mỹ, châu Âu; mua sắm, lễ hội, sinh thái đối với thị trường khách nội địa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - đến để yêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.