Lương - Bảo hiểm

Hà Nội: Đặt mục tiêu giảm tỷ lệ chậm đóng bảo hiểm xã hội còn dưới 2,3%

Hà Hiền 11/03/2024 - 12:34

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đặt mục tiêu giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong năm 2024 dưới 2,3%.

Tại Công văn số 947/BHXH-TCCB vừa ban hành, BHXH thành phố Hà Nội phát động phong trào thi đua trong công tác thu, giảm số tiền chậm đóng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2024.

Theo đó, toàn ngành phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra với 94,5% dân số tham gia BHYT; 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc; 2,5% tham gia BHXH tự nguyện. Chính sách BHTN đến với 40% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Về công tác thu, giảm số tiền chậm đóng, BHXH thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thu về các nguồn quỹ đạt và vượt kế hoạch được giao; giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn so với năm 2023.

cong-bo-qd-thanh-tra.jpg
Năm 2024, Hà Nội tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH.

Tính đến thời điểm hết năm 2023, tỷ lệ chậm đóng các chính sách phải tính lãi của Hà Nội còn 2,3% so với tổng số tiền cần thu, thấp nhất từ trước đến nay. Như vậy, trong năm 2024, BHXH thành phố cùng các cơ quan chức năng sẽ đưa tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN xuống còn dưới 2,3%.

Để hoàn thành những mục tiêu nêu trên, BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên toàn ngành phát huy tinh thần thi đua lao động, sáng tạo; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các địa phương đưa BHXH, BHYT, BHTN đến với số đông người lao động. Cùng với đó là việc tăng cường thanh tra, kiểm tra thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Việc thanh tra, kiểm tra tập trung vào các đơn vị, doanh nghiệp chưa đăng ký đóng BHXH, đóng BHXH không đầy đủ, chậm tiền đóng từ 3 tháng trở lên, giảm tiền lương đóng BHXH.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm, kịp thời lập hồ sơ đề nghị khởi tố theo quy định đối với các đơn vị, doanh nghiệp cố tình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đặt mục tiêu giảm tỷ lệ chậm đóng bảo hiểm xã hội còn dưới 2,3%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.