(HNMO) – Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền báo cáo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 diễn ra ngày 6-1-2022.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2021 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và đặc biệt là đã phục vụ thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các sự kiện chính trị quan trọng khác diễn ra trên địa bàn Thủ đô.
Một số kết quả nổi bật trong năm 2021 có thể kể đến là thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quyết định đầu tư trên địa bàn thành phố như tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông; 6 nhánh lên xuống cầu cạn Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long).
Thành phố cũng đã chủ động cùng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với 4 tỉnh có liên quan thuộc Vùng Thủ đô (Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc) để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư, hình thức đầu tư cũng như một số cơ chế, chính sách liên quan đến dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô. Đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang được Hội đồng thẩm định cấp nhà nước thẩm định làm cơ sở trình Quốc hội xem xét.
HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã ban hành Nghị quyết thông qua Chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành 5 kế hoạch, nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Cũng trong năm qua, thành phố đã tập trung xử lý, khắc phục được 20/27 “điểm đen” về tai nạn giao thông; xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông; đồng thời tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, nâng cao chất lượng duy tu, duy trì, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm sâu trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể: Từ ngày 15-12-2020 đến 14-12-2021, trên địa bàn thành phố xảy ra 827 vụ tai nạn giao thông, làm 350 người chết, 547 người bị thương. So với năm 2020 giảm 197 vụ (tương đương 19,2%), giảm 97 người chết (21,7%) và giảm 117 người bị thương (17,6%).
“Tuy nhiên, bên cạnh những những kết quả đã đạt được, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình trạng người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, các khu đô thị... khi vắng lực lượng chức năng. Xe tải chở hàng quá khổ, quá tải, xe đi vào đường cấm, giờ cấm; vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán và trông giữ phương tiện sai quy định...” – Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá.
Năm 2022, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục giảm tai nạn giao thông 5-10% trên cả 3 tiêu chí. Đồng thời tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài trên 30 phút và kịp thời xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông.
Để thực hiện được mục tiêu này, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 29-12-2021, trong đó gắn trách nhiệm của giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành có liên quan và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.