Y tế

Hà Nội: Đã có 10 người bị chó dại cắn tại 3 ổ dịch dại

Thu Trang 05/08/2024 - 13:20

Trên địa bàn huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 3 ổ dịch dại, trong đó có 10 người bị chó dại cắn.

tiem-phong-cho-dai.jpg
Tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ảnh Dương

Sáng 5-8, theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26-7 đến 2-8), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố đã tiến hành giám sát ổ dịch trên chó dại tại huyện Sóc Sơn.

Theo đó, từ ngày 25-7 đến 30-7, trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã ghi nhận 3 ổ dịch dại trên chó liên quan đến 3 xã: Minh Phú, Hiền Ninh, Thanh Xuân. Hiện, đã có 10 người phơi nhiễm với 3 con chó dại. Các trường hợp này đã được xử lý vết thương, tư vấn tiêm chủng vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại theo đúng quy định.

CDC Hà Nội nhận định, tình hình bệnh dại đang có diễn biến phức tạp trên động vật. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội ghi nhận 6 ổ dịch dại trên chó đều tại huyện Sóc Sơn.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, sáng 25-7, tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn) xuất hiện 1 con chó dại (không rõ nguồn gốc), nặng khoảng 15kg. Con chó đã tiếp xúc và cắn 13 con chó, mèo của 4 hộ gia đình và cắn 1 người ở thôn.

Sau đó, con chó dại này di chuyển sang thôn Ninh Môn (xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn) và tiếp tục cắn 2 người (gồm: 1 du khách và 1 bảo vệ) tại điểm tham quan Việt Phủ Thành Chương. Nhân viên tại đây đã đập chết con chó và báo nhân viên thú y xã Hiền Ninh gửi mẫu đến Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương. Kết quả, con chó dương tính với vi rút dại.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, bệnh dại rất nguy hiểm. Nếu bị chó dại cắn và không được tiêm phòng, khi phát bệnh lên cơn dại thì gần như 100% người bệnh tử vong. Do vậy, việc tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo hằng năm là biện pháp tốt nhất để phòng, chống bệnh dại.

“Người dân khi không may bị chó mèo cắn, cào, liếm hoặc tiếp xúc với chó, mèo bị dại cần phải rửa ngay vết thương bằng nước xà phòng, sau đó đến ngay điểm tiêm chủng gần nhất để được tư vấn tiêm vắc xin phòng dại. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm; không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo”, ông Khổng Minh Tuấn lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đã có 10 người bị chó dại cắn tại 3 ổ dịch dại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.