Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND, Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội và có hiệu lực từ ngày 8-7-2023.
Theo đó, cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội là Văn phòng UBND thành phố.
Cơ quan đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm: Bố trí cán bộ, công chức hoặc bộ phận thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Công bố, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo quy định.
Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị theo đúng quy trình quy định tại Quy chế này; hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản công dân và truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố hoặc qua các phương thức điện tử khác theo quyết định của UBND thành phố để gửi tra cứu tình hình, kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị; liên hệ và đề nghị cá nhân, tổ chức cập nhật, bổ sung đầy đủ nội dung có liên quan đến phản ánh, kiến nghị trong trường hợp các phản ánh, kiến nghị chưa rõ ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết hoặc trường hợp cần xác thực, làm rõ các thông tin liên quan; từ chối tiếp nhận đối với các phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Bên cạnh đó, cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị được gửi bằng văn bản, điện thoại, fax, thư điện tử vào Cổng dịch vụ công quốc gia để xử lý. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn tiếp nhận, phân loại xử lý, cập nhật, đăng tải công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị.
Trường hợp cần thiết, Văn phòng UBND thành phố có thể liên hệ, trao đổi với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị hoặc tổ chức họp với sự tham gia của các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn để làm rõ những vấn đề có liên quan đến việc xử lý các phản ánh, kiến nghị theo quy định.
Cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị: Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn là cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, việc thực hiện thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực hoặc thuộc thẩm quyền xử lý.
Trách nhiệm của cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị: Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, việc thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy định.
Mỗi cơ quan, đơn vị phân công 1 cán bộ, công chức là cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, có tài khoản định danh điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, làm đầu mối tiếp nhận, cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống phản ánh, kiến nghị. Xử lý phản ánh, kiến nghị do Văn phòng UBND thành phố chuyển đến bảo đảm quy trình, thời gian và quy định của pháp luật…
Cá nhân, tổ chức có quyền phản ánh, kiến nghị với UBND thành phố (qua Văn phòng UBND thành phố) về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Có quyền yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận thông báo về tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.