Tuyển sinh

Hà Nội công bố đáp án các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Thống Nhất 13/06/2024 14:00

Chiều 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Thí sinh Hà Nội đã hoàn thành 2 trong số 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: Thái Thành
Hà Nội đã công bố đáp án các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Ảnh: Thái Thành.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 diễn ra ngày 8 và 9-6 với hơn 105.000 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi ba môn: Ngữ văn, ngoại ngữ và toán để xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh dự thi một trong các thứ tiếng: Anh, Đức, Hàn, Nhật, Pháp.

Dự kiến chậm nhất 2-7 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố kết quả thi.

Dưới đây là đáp án cụ thể của từng môn.

Môn văn: dap_an_van.pdf

Môn toán: dap_an_toan.pdf

Môn tiếng Anh: dap_an_anh.pdf

Môn tiếng Đức: dap_an_duc.pdf

Môn tiếng Hàn: dap_an_han.pdf

Môn tiếng Nhật: dap_an_nhat.pdf

Môn tiếng Pháp: dap_an_phap.pdf

Đề thi năm nay nhận được sự quan tâm của nhiều người, bởi đây là năm cuối cùng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Nhận xét về đề thi ngữ văn, theo các giáo viên, đề thi bảo đảm cấu trúc mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố; có đổi mới để tiếp cận với định hướng của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chú ý đến yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Vấn đề xã hội mà đề đặt ra (Ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu?) là vấn đề rất thiết thực, ý nghĩa và gần gũi với học sinh. Ngữ liệu trong đề ngữ văn được chọn giản dị, gần gũi. Học sinh đọc thật kỹ đề, biết bám sát ngữ liệu, có khả năng cảm thụ, tư duy hoàn toàn có thể đạt mức điểm khá, giỏi, vì vậy tránh được tình trạng học tủ. Đề đánh giá sát kiến thức, kỹ năng học sinh được học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhưng cũng đã khơi mở và định hướng để học sinh tiếp tục tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc học cao hơn.

Về môn toán, theo các giáo viên, có thể thấy rõ hai đặc điểm nổi bật: Thứ nhất, ổn định về cấu trúc, dạng loại, mức độ so với những năm trở lại đây; thứ hai, có sự phân hóa rõ nét hơn khá nhiều so với đề thi năm học trước. Điều này cũng đáp ứng sự mong đợi của phụ huynh, học sinh và môn toán sẽ có vai trò rõ nét hơn trong công tác tuyển sinh của các trường trung học phổ thông công lập.

Học sinh có kiến thức cơ bản ở mức độ nhận biết, có thể đạt được điểm 4 - 5; học sinh nắm chắc kiến thức trong chương trình không khó để đạt tới điểm 7. Trong khi đó, sự phân hóa thể hiện rõ nét ở các câu hỏi lấy điểm 7,5 đến điểm 9, phân biệt rõ học sinh khá và học sinh giỏi. Đề thi mạch lạc, các câu hỏi được diễn đạt rõ ràng, ở các dạng quen thuộc, không làm khó học sinh ở các kiến thức lắt léo nhưng vẫn kiểm tra và phân hóa một cách toàn diện năng lực nắm bắt, vận dụng kiến thức của học sinh. Nhìn tổng thể, đây là đề thi tuyển sinh tốt, có chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội công bố đáp án các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.