Y tế

Hà Nội: Cơ sở y tế phải hoàn trả chi phí nếu không bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh BHYT

Hà Hiền 01/03/2024 - 14:50

Năm 2024, nếu không bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế, thì các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội sẽ phải hoàn trả chi phí khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Theo Công văn số 877/BHXH-GĐBHYT1 ban hành ngày 29-2-2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh phổ biến, quán triệt sâu sắc đến 100% cán bộ, nhân viên y tế về các quy định liên quan đến khám, chữa bệnh BHYT, qua đó nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của mỗi người trong công tác thực hiện chính sách.

bhyt.jpg
Hà Nội chú trọng bảo đảm quyền lợi cho người bệnh BHYT.

Người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh; phòng, chống lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ. Việc chỉ định xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc, vật tư y tế, chỉ định điều trị nội trú cần theo đúng quy định, chống lãng phí.

Ngoài ra, các sở y tế cần chủ động rà soát, kiểm tra, xác minh các chi phí khám, chữa bệnh BHYT tăng cao do cơ sở tự phát hiện hoặc theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH, làm căn cứ điều chỉnh cho phù hợp với các quy định hiện hành. Hằng tuần, các đơn vị, cơ sở tự tổ chức kiểm tra, rà soát công tác khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT để tự điều chỉnh những vấn đề bất hợp lý.

Cùng với việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh, các cơ sở y tế chủ động đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế đầy đủ, kịp thời, không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi chi trả từ Quỹ BHYT. Nếu không bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh BHYT, thì các cơ sở khám chữa bệnh BHYT sẽ phải hoàn trả chi phí khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Các bệnh viện tuyến trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội, bệnh viện tuyến thành phố tập trung khám, chữa bệnh BHYT theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật với các bệnh mà tuyến dưới không thực hiện được. Các cơ sở y tế tư vấn cho người bệnh khám, chữa bệnh đúng tuyến để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cơ sở y tế phải hoàn trả chi phí nếu không bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh BHYT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.