Xây dựng

Hà Nội cơ bản hoàn thành bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho 94 chung cư tái định cư

Bảo Hân 03/07/2024 - 18:54

Trong tổng số 201 chung cư tái định cư, 94 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà sinh hoạt cộng đồng.

2b84b711c91c6b42320d.jpg
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn đại biểu. Ảnh: Viết Thành

Sáng 3-7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong thông tin về việc rà soát phần diện tích kinh doanh dịch vụ tại chung cư tái định cư và chung cư thương mại, do chủ đầu tư bàn giao cho thành phố để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế.

Theo đó, thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố giao, Sở và các đơn vị đã hoàn thành rà soát với 201 chung cư tái định cư. Trong đó có 130 chung cư có diện tích dịch vụ thương mại tầng 1 với tổng diện tích 97.042m2. Trong diện tích này đã triển khai cho thuê 43.458m2. Với diện tích còn lại, Công ty Quản lý phát triển nhà Hà Nội và Trung tâm Quản lý nhà thành phố đang xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai việc đấu thầu để đấu thầu đấu giá quyền thuê diện tích này.

Đối với diện tích của tầng 1 thuộc các chung cư thương mại phải bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, kết quả rà soát có 21 dự án với tổng diện tích 55.615m2, trong đó thành phố đã tổ chức tiếp nhận 17.587m2. Hiện nay, thành phố tiếp tục rà soát để thực hiện việc thu hồi và tiếp nhận bàn giao khoảng 38.000m2; Sở Xây dựng đang triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Đối với việc bố trí cho các mục đích công cộng, trong tổng số 201 chung cư tái định cư có 94 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà sinh hoạt cộng đồng. Việc chuyển đổi diện tích kinh doanh dịch vụ sang bố trí cho nhà sinh hoạt cộng đồng đã được thành phố chỉ đạo quyết liệt và cơ bản hoàn thành.

Trong 94 chung cư này có 13 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, thành phố chỉ đạo các quận, huyện bố trí các địa điểm gần nhất cho cư dân tiếp cận, sinh hoạt; còn 81 chung cư đã bố trí 73 toà với diện tích 5.162m2.

“Từ tháng 6-2023 đến nay, thành phố cũng đã bố trí thêm 6/8 điểm. Điểm thuộc khu di dân tái định cư Thanh Mai, sẽ hoàn thành việc rà soát bố trí trong quý IV-2024. Điểm còn lại - toà A khu tái định cư Đền Lừ, hiện toàn bộ diện tích kinh doanh dịch vụ bị lún sụt nguy hiểm đã phá dỡ. Sau khi toà nhà này được cải tạo xây dựng lại, phần kinh doanh dịch vụ sẽ bố trí vào sinh hoạt cộng đồng”, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin cụ thể.

Về việc bố trí diện tích cho các trạm y tế, Sở Xây dựng đã đề nghị Sở Y tế và UBND các quận, huyện rà soát lại toàn bộ nhu cầu về trạm y tế. Trên cơ sở nhu cầu tại 11 quận, huyện có nhà tái định cư, Sở Xây dựng sẽ cùng Sở Y tế báo cáo UBND thành phố cân đối quỹ đất phục vụ việc bố trí các trạm y tế tại tầng 1 của các nhà chung cư tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cơ bản hoàn thành bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho 94 chung cư tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.