Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% người khuyết tật nặng

Minh Vũ| 30/12/2022 09:27

(HNMO) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đánh giá, năm 2022, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an sinh cho người cao tuổi, người khuyết tật.

 Chăm sóc người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội.

Đối với người cao tuổi, đến cuối năm 2022, thành phố có gần 1,07 triệu người cao tuổi, bằng 12,8% dân số. Người cao tuổi được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định, trong đó có hơn 93.000 người hưởng trợ cấp hằng tháng (92.166 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội; 299 người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng và một số trường hợp đặc biệt khác).

Chia sẻ khó khăn với người cao tuổi, các ngành, địa phương đã trợ giúp đột xuất cho gần 17.000 lượt người cao tuổi; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 175 hộ gia đình có thành viên là người cao tuổi.

Về người khuyết tật, đến nay, toàn thành phố xác nhận tình trạng khuyết tật của 111.000 người, bằng 1,33% dân số ở Thủ đô, trong đó hơn 95.000 người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng. Tất cả người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định, trong đó có chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 

Tạo cơ hội cho người khuyết tật vươn lên hòa nhập, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận 7 cơ sở là cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật. Các đơn vị này được hưởng các chính sách ưu đãi như được vay vốn, miễn thuế thu nhập, tham gia các hoạt động giới thiệu sản phẩm tại các lễ kỷ niệm, ngày hội, tọa đàm các mô hình doanh nghiệp tạo việc làm cho người khuyết tật. 

Những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, thành phố đưa vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội hoặc được chăm sóc tại cộng đồng. Hiện có hơn 1.900 người khuyết tật đang được chăm sóc tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội của thành phố (trong đó có 1.306 người tâm thần) và hơn 1.200 người khuyết tật được nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng. 

Năm 2023, Hà Nội tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội, bảo đảm 100% người cao tuổi được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định; 100% người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ xã hội bằng hình thức khác nhau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% người khuyết tật nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.