Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Các trường học sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19

Thống Nhất| 29/01/2021 16:22

(HNMO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngày 29-1, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19. Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19 là quyết tâm của ngành Giáo dục Hà Nội.

 Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp.

Học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường 

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, các đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 29-1, Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) đã cho học sinh toàn trường nghỉ học vì có giáo viên, học sinh liên quan đến ca bệnh.

Bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng cho biết, đêm 28-1, nhà trường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường và các lớp học. Nhà trường hiện có 2.095 học sinh. Qua rà soát có 1 trường hợp học sinh thuộc diện F1; diện F2 có 52 học sinh và 15 giáo viên. Hiện tại sức khỏe của toàn bộ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều bình thường. Trong thời gian này, nhà trường yêu cầu đội ngũ giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh theo dõi và thông tin cụ thể về diễn biến sức khỏe của học sinh, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Cũng trong ngày 29-1, Trường Mầm non Tứ Liên (quận Tây Hồ) đã cho hơn 600 trẻ của trường nghỉ học do có 1 trẻ tiếp xúc gần với trường hợp F1 để tổ chức phun khử khuẩn. Thời điểm tổ chức đón trẻ trở lại của trường sẽ được thực hiện khi có quyết định của cơ quan chức năng.

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận chỉ đạo tất cả đơn vị, trường học và các nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội. Các đơn vị, trường học khẩn trương rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, duy trì vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp và chủ động chuẩn bị các phương án ứng phó với mọi diễn biến của dịch Covid-19 với quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên.

Theo ghi nhận, các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào trường. Cũng như nhiều trường học trên địa bàn thành phố, tối 28-1, Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy) đã gửi thông báo đến toàn thể cha mẹ học sinh về các phương án phòng, chống dịch và yêu cầu phụ huynh, học sinh tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Nhà trường cũng quyết định tạm dừng các hoạt động tập trung đông người và đề nghị phụ huynh theo dõi sức khỏe học sinh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà; nghiêm túc cài đặt và cập nhật khai báo tình hình trên ứng dụng "An toàn Covid-19". 

Sẵn sàng chuyển trạng thái dạy và học

Phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học” đã được quán triệt tới tất cả đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố ngay từ đầu năm học 2020-2021. Ngày 29-1, Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng đã tổ chức họp cán bộ chủ chốt để chuẩn bị cho việc thực hiện dạy học trực tuyến đối với tất cả học sinh của các khối lớp từ ngày 1-2-2021.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ cho phương án dạy học trực tuyến ngay từ đầu năm học 2020-2021 với đầy đủ phương tiện, nhân lực và các điều kiện cần thiết để triển khai. Đội ngũ giáo viên các bộ môn cũng sẵn sàng hỗ trợ học sinh, giúp các em yên tâm học tập” - bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng thông tin.

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) cũng đã kích hoạt trở lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ông Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, bên cạnh việc theo dõi sức khỏe học sinh, duy trì việc vệ sinh sau mỗi buổi học, nhà trường yêu cầu toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tuân thủ nghiêm túc “thông điệp 5K”. Ngoài ra, nhà trường cũng đã có phương án tổ chức dạy học trực tuyến để chủ động ứng phó nếu dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp hơn.

Ngày 29-1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, các nhà trường yêu cầu triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tại địa phương để thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Sở cũng yêu cầu các nhà trường khẩn trương rà soát, lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có lịch sử đi, đến từ vùng có dịch, như Quảng Ninh, Hải Dương... từ ngày 14-1-2021 đến nay. Nếu có trường hợp tiếp xúc gần với các ca F0, F1, F2 thì phải khai báo y tế, xét nghiệm và cách ly theo quy định. Các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm. 

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Hoàng Hữu Trung, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, tính đến 14h ngày 29-1, tại các đơn vị, trường học thuộc ngành Giáo dục Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe liên quan đến dịch Covid-19. Tuy nhiên, các nhà trường cần chủ động chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng chuyển sang trạng thái dạy học trực tuyến trong trường hợp có yếu tố liên quan đến dịch và phải tạm dừng việc dạy, học theo quyết định của cơ quan chức năng. Sở cũng yêu cầu tất cả đơn vị, trường học chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến để thực hiện khi cần thiết nhằm bảo đảm tiến độ kế hoạch thời gian năm học và duy trì chất lượng dạy, học, quyết tâm bảo đảm an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các trường học sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.