Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Các địa phương duy trì chế độ trực tại Sở Chỉ huy phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 12/09/2021 16:48

(HNMO) - Bảo đảm sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, đời sống nhân dân và những vấn đề dù nhỏ nhất của công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo các địa phương thường xuyên trực ở sở chỉ huy phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, trong ngày 12-9, các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì xử lý nghiêm vi phạm giãn cách xã hội.

Lực lượng phòng, chống dịch phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) kiểm tra, xử phạt vi phạm đối với người ra đường không có mục đích rõ ràng.

Ứng phó trong mọi hoàn cảnh khi cần thiết

Tại quận Long Biên, Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy Lương Thành Trung cho biết, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của phường trực 24/24/7 với 3 lãnh đạo UBND phường trực luân phiên, bảo đảm sẵn sàng giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham gia thực hiện các nhiệm vụ này còn có 6 thành viên là cán bộ chủ chốt các phòng, ban, ngành chức năng của phường. Ngoài ra, UBND phường lập tổ thường trực giúp việc Sở Chỉ huy gồm 4 cán bộ chuyên trách các lĩnh vực có liên quan mật thiết đến nhiệm vụ phòng, chống dịch, kịp thời ứng phó trong mọi hoàn cảnh khi cần thiết để ngăn chặn dịch lây lan. 

Theo ông Lương Thành Trung, Sở Chỉ huy có nhóm Zalo riêng, phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành các thành viên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ dưới sự điều hành của 3 lãnh đạo.

Trong giai đoạn này, công tác phòng, chống dịch gắn với nhiệm vụ đẩy mạnh tiêm vắc xin cho nhân dân. Ngoài việc duy trì các nhiệm vụ thường xuyên kiểm soát chốt phòng dịch, từ 9-9 đến nay, UBND phường tập trung tăng cường công tác tuyên truyền vào nội dung thông báo thời gian, địa điểm, vận động người dân đi tiêm vắc xin phòng Covid-19; tuyên truyền về các loại vắc xin để nhân dân hiểu biết và tham gia tiêm. Việc tuyên truyền thực hiện thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh, kết hợp với xe ô tô tuyên truyền lưu động hằng ngày.

Lực lượng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) làm việc vào ban đêm.

Ghi nhận trên địa bàn quận Hoàng Mai ngày 11-9, phóng viên nhận thấy, các sở chỉ huy phòng, chống dịch phường đều luôn có cán bộ tham gia trực. Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng Vũ Tuấn Đạt, ngoài việc vận động người dân đi xét nghiệm, tổ chức tiêm vắc xin, xét duyệt giấy đi đường cho các đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ trực còn tiếp nhận, xử lý mọi thông tin người dân gọi đến. Đến thời điểm này, UBND phường Vĩnh Hưng tập trung tiêm chủng 10.000 liều theo kế hoạch đến hết 12-9, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng 6.000 người. Đồng thời, phường cấp thẻ đi chợ cho 13.000 hộ, rà soát xét duyệt về điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh theo đề nghị của hơn 70 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. 

Còn tại địa bàn quận Đống Đa, theo Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Hoàng Mạnh Dũng, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch của phường lúc nào cũng thường trực tiếp thu nhiều ý kiến phản ánh để trực tiếp giải quyết những vấn đề nhỏ nhất, từ việc giải tán họp chợ lúc nửa đêm trên đường Láng, cho đến việc hỗ trợ người dân trên địa bàn trong thời điểm phòng, chống dịch. Ông Dũng dẫn chứng, trong nhiều ngày qua, các hộ gia đình đã gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Sở Chỉ huy phòng, chống dịch phường đã triển khai đến từng khu dân cư vận động người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch và công tác an sinh xã hội. 

Anh Nguyễn Tiến Lộc, ở đường Trường Chinh, phường Ngã Tư Sở cho biết, gia đình anh gặp khó khăn do anh phải nghỉ việc, đóng cửa hàng sửa chữa đồng hồ trên phố Lê Duẩn nhiều tháng qua, nên đã nhận được những sự trợ giúp từ chính quyền. Số điện thoại của cán bộ tổ dân phố, UBND phường được công khai để người dân có khó khăn gọi điện đến sẽ được trợ giúp.

Còn tại quận Cầu Giấy, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch phường Dịch Vọng Hậu còn thiết lập quản lý 24/24/7 thông qua ứng dụng Zalo và Facebook. Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy cho biết, qua Sở Chỉ huy phòng, chống dịch, phường nắm bắt được trên địa bàn có một số hoàn cảnh khó khăn là công nhân xây dựng ngoại tỉnh bị kẹt lại, phường đã tổ chức nhiều đợt tặng suất ăn miễn phí cho người nghèo trên địa bàn phường.

Sở Chỉ huy phòng, chống dịch xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa) hoạt động 24/24/7 theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình dịch Covid-19 tại địa phương.

Ngoại thành duy trì trực 24/24/7

Ông Ngô Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, để bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, từ đầu tháng 9 đến nay, huyện Ứng Hòa tiếp tục duy trì các chốt bảo vệ, bảo đảm từng xã, thị trấn được củng cố thành “pháo đài” phòng, chống dịch vững chắc. 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện duy trì hoạt động cũng như thực hiên nghiêm túc chế độ trực, báo cáo hằng ngày của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch tại địa phương. Huyện kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các sở chỉ huy phòng, chống dịch xã, thị trấn và ghi nhận các địa phương nghiêm túc thực hiện quy chế đề ra.

Với phương châm thu hẹp “vùng đỏ”, bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, xanh hóa “vùng cam”, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch huyện Đan Phượng đã huy động lực lượng tổ chức tiêm phòng, xét nghiệm cho 100% công dân xã Tân Lập có hộ khẩu thường trú, tạm trú và đang thuê trọ trên địa bàn với 7 điểm tiêm và xét nghiệm. UBND xã yêu cầu các hộ gia đình đi lấy mẫu theo từng gia đình, từng xóm, ngõ, cụm dân cư, tổ dân phố và thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Dự kiến, từ nay đến ngày 15-9, xã Tân Lập sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho 23.000 dân, đạt 100% dân số từ 18 tuổi trở lên của xã.

Người dân xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) được đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin.

Bà Đăng Thị Giới, cụm 2, xã Tân Lập cho biết, mặc dù là người có bệnh nền, nhưng bà không cảm thấy lo lắng mà còn tin tưởng việc tiêm vắc xin sẽ giúp bản thân an toàn trước dịch Covid-19.

Là một cán bộ cơ sở có tinh thần gương mẫu, trách nhiệm cao, ông Lã Văn Song, Trưởng thôn 3, xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) được UBND xã tin tưởng giao nhiệm vụ là Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng số 3, phụ trách 20 nhóm với 40 thành viên phân chia đều trong 4 xóm, mỗi nhóm phụ trách 70 hộ dân. Tổ đã phát 4.000 tờ tuyên truyền tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế đến 100% hộ gia đình trên địa bàn. Từ khi được phân công nhiệm vụ, các thành viên trong tổ luôn sắp xếp thời gian, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” các hộ dân nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội về giãn cách xã hội. Đồng thời, yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hằng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình; cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện sốt, ho, ốm… hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Ông Lã Văn Song, Trưởng thôn 3, xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) cùng thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các địa phương duy trì chế độ trực tại Sở Chỉ huy phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.