Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Bảo hiểm y tế thanh toán 8,1 triệu đồng/lượt điều trị nội trú

Minh Vũ| 10/01/2023 14:06

(HNMO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, việc bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được các bên quan tâm thực hiện.

Rõ nhất là người dân được tạo điều kiện để khám, chữa bệnh BHYT tại những cơ sở gần nơi cư trú, làm việc thông qua mạng lưới 186 cơ sở y tế từ tuyến trung ương đến tuyến cơ sở có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với BHXH thành phố. Trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, người dân được chi trả đầy đủ các khoản tiền theo quy định của pháp luật hiện hành.

Riêng năm 2022, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tiến hành điều trị cho hơn 10,7 triệu lượt người, trong đó có hơn 9 triệu lượt người điều trị ngoại trú và gần 1,7 triệu lượt người điều trị nội trú.

Số chi khám, chữa bệnh BHYT là hơn 19.169 tỷ đồng. Số tiền bình quân BHYT thanh toán cho một lượt điều trị ngoại trú là hơn 596.000 đồng (tuyến trung ương là gần 1,64 triệu đồng, tuyến thành phố là gần 615.000 đồng, tuyến huyện là gần 220.000 đồng).

Số tiền bình quân BHYT thanh toán cho một lượt điều trị nội trú là hơn 8,1 triệu đồng (tuyến trung ương là hơn 11,3 triệu đồng, tuyến thành phố là hơn 6,2 triệu đồng, tuyến huyện là hơn 2,3 triệu đồng).

Đại diện các cơ quan chức năng thăm hỏi, động viên một bệnh nhân BHYT điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

So với năm 2021, số lượt khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Hà Nội tăng 24,9%, chi phí khám, chữa bệnh BHYT tăng 20,8%. So với dự toán khám, chữa bệnh BHYT Chính phủ giao năm 2022, số chi BHYT ở Hà Nội bằng 101,78%, vượt dự toán.

Tiếp tục bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho người tham gia, đồng thời quản lý tốt nguồn Quỹ BHYT, năm 2023, BHXH thành phố Hà Nội cùng các cơ quan chức năng áp dụng quy trình giám định bảo hiểm y tế mới, theo 2 hình thức: Giám định chủ động (giám định do cơ quan Bảo hiểm xã hội trực tiếp thực hiện); giám định tự động (sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử).

Cùng với đó là việc chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT, theo dõi tình hình sử dụng quỹ này tại từng cơ sở khám, chữa bệnh. Ngoài ra, các bên tập trung phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời những bất thường về tần suất khám, chữa bệnh, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế hoặc khám, chữa bệnh nhiều lần, chi phí cao...  Nếu phát hiện những trường hợp khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định, cơ quan chức năng sẽ từ chối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bảo hiểm y tế thanh toán 8,1 triệu đồng/lượt điều trị nội trú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.