Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần lan tỏa văn hóa đọc

Người Lái Đò| 20/03/2022 07:46

(HNM) - Mới đây, Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) ra mắt Bảo tàng Sách và Văn hóa đọc tại tầng 3, trụ sở Thái Hà Books Tower (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Bảo tàng mở cửa miễn phí đón bạn đọc tham quan. Đây được xem là bảo tàng tư nhân về sách, xuất bản đầu tiên trên cả nước.

Bảo tàng lưu giữ, trưng bày hàng trăm tài liệu, hiện vật cổ liên quan đến sách và văn hóa đọc; giới thiệu về lịch sử ngành Xuất bản - In trên thế giới và Việt Nam. Tại đây, bạn đọc có thể tìm hiểu về lịch sử chữ viết, từ chữ Hán, chữ Nôm đến chữ Quốc ngữ và các ngôn ngữ trên thế giới; nhiều cuốn sách quý được xuất bản từ thế kỷ XVI - XVIII; những văn bản viết trên lá từ thời xưa; các bức thư pháp bằng tiếng Việt…

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thái Hà Books có thú sưu tầm sách quý, sách cổ, sách bản đặc biệt. Ban đầu ông lưu giữ tại nhà và phòng làm việc. Sau đó, số lượng sách lớn dần, ông quyết tâm xây dựng bảo tàng. Ông đã chia sẻ ý tưởng của mình rộng rãi trên website của công ty, tại nhiều diễn đàn giao lưu, trao đổi về sách và văn hóa đọc trong nước và trên thế giới. Nhiều bạn đọc đã tặng sách, ủng hộ hiện vật và các sản phẩm liên quan cho bảo tàng… Sắp tới, Bảo tàng Sách và Văn hóa đọc sẽ được mở rộng và trưng bày ở trụ sở của Thái Hà Books tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo tàng Sách và Văn hóa đọc không chỉ tôn vinh, quảng bá, giới thiệu về sách và văn hóa đọc mà còn là nơi giáo dục, học tập, nghiên cứu, đồng thời thỏa mãn trí tò mò của độc giả về sách, văn hóa đọc. Hy vọng, mô hình này sẽ được nhân rộng và nhận được sự ủng hộ của nhiều bạn đọc để góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần lan tỏa văn hóa đọc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.