Quy hoạch

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị Chi Đông

Thu Hằng 10/07/2023 - 06:18

Sau gần 20 năm kể từ khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 1163/QĐ-UBND ngày 28-5-2004 chấp thuận Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Chi Đông (sau khi hợp nhất địa giới hành chính năm 2008 thuộc huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội), đến nay vẫn còn khoảng 16,9/68,8ha đất của dự án chưa giải phóng mặt bằng. Điều đáng nói, việc giải phóng mặt bằng dự án triển khai theo kiểu “xôi đỗ” đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của người dân thị trấn Chi Đông nên cần sớm tháo gỡ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân.

chi-dong.jpg
Nhiều diện tích đất nông nghiệp tại thị trấn Chi Đông (huyện Mê Linh) bị bỏ hoang.

Nhiều đất nông nghiệp bị bỏ hoang

Sau khi đi thực tế tại các xứ đồng: Quê, Bến, Sải, Mê…, thị trấn Chi Đông - nơi đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận triển khai Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Chi Đông, phóng viên Báo Hànộimới thấy, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang đã lâu, cỏ mọc um tùm. Hiện nay, các xứ đồng không còn bằng phẳng như trước khi có dự án. Xen lẫn các bãi đất hoang, một số diện tích đã được các hộ dân chuyển từ trồng cây hằng năm sang trồng cây lâu năm nhưng hiệu quả kinh tế thấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khiển, Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Chi Đông cho biết: “Tổ dân phố 3 có trên 100 hộ có đất nông nghiệp nằm trong diện giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Chi Đông. Thế nhưng, do dự án giải phóng mặt bằng “xôi đỗ”, chỗ đã giải phóng mặt bằng, chỗ thì chưa nên đã ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân. Không ít hộ muốn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất, nhưng vướng quy hoạch dự án, việc tưới - tiêu cũng bị ảnh hưởng do hệ thống mương tưới không được nạo vét nên… đành phải bỏ ruộng hoang”.

Chung nỗi niềm, gia đình ông Nguyễn Văn Chí, Tổ trưởng tổ dân phố 5, thị trấn Chi Đông có 2 sào đất nông nghiệp ở xứ đồng Mê nằm trong dự án cũng… bỏ hoang từ năm 2008 đến nay. “Trước đây, gia đình tôi cấy lúa, trồng hoa màu, nhưng từ khi có quy hoạch Khu đô thị Chi Đông, hệ thống tưới - tiêu nước không còn được bảo đảm như trước, năng suất giảm nên gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong tổ dân phố 5 đã bỏ ruộng. Chúng tôi rất mong cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai dự án”, ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Sớm gỡ những “nút thắt”

Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Chi Đông do liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 9 (Vinaconex 9) và CEO Group làm chủ đầu tư. Sau khi có quyết định chấp thuận dự án, ngày 4-8-2005, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 2156/QĐ-UBND về việc thu hồi và tạm giao 66,8ha cho chủ đầu tư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Trao đổi về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, ông Nguyễn Văn Dũng, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh thông tin, dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (khu vực phía Bắc dự án) có diện tích 29,55ha đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án tại Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 18-6-2008. Chủ đầu tư đã xây dựng hạ tầng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ phát. Giai đoạn 2 có diện tích khoảng 37,2ha, đến nay chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo đơn giá cũ của tỉnh Vĩnh Phúc 20,3ha; diện tích còn lại hơn 16,9ha đến nay vẫn chưa chi trả đền bù giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài thông tin, những “nút thắt” khiến Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Chi Đông vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng là do Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Chi Đông được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 5116/QĐ-UBND ngày 30-12-2004 và giai đoạn 1 của dự án đã triển khai không phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị GN (C) tỷ lệ 1/5000 do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6620/QĐ-UBND ngày 2-12-2015 nên dự án này phải tạm dừng để chờ khớp nối với quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội và quy hoạch phân khu. Ngoài ra, khi Mê Linh sáp nhập về Hà Nội, đơn giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng thay đổi, các hộ có đất thu hồi đề nghị được áp dụng đơn giá bồi thường của thành phố Hà Nội, không chấp nhận đơn giá của tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt trước đó.

Để tháo gỡ những “nút thắt” kể trên, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4554/QĐ-UBND ngày 22-10-2021 thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra dự án. Ngày 20-4-2022, Đoàn kiểm tra đã có báo cáo, trong đó có nội dung: Đề nghị cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án Khu đô thị Chi Đông; yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch...

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, các sở, ngành, những "nút thắt" ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng của dự án sẽ sớm được tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị Chi Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.