Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giúp đỡ con em đồng đội ổn định cuộc sống

Dương Linh| 18/11/2022 06:48

(HNM) - Phát huy truyền thống, các cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội đã và đang nỗ lực phát triển kinh tế, giúp đỡ con em đồng đội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Con em của các cựu thanh niên xung phong làm việc tại xưởng sản xuất đồ gỗ của gia đình bà Đỗ Thị Thành (xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất).

Trong quá trình tham gia thanh niên xung phong từ tháng 7-1969 ở chiến trường Quảng Bình, bà Ngô Thị Ninh (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) đã bị thương. Sau khi xuất ngũ, bà tham gia công tác ở nhiều vị trí công việc khác nhau. Năm 1992, bà nghỉ hưu và cùng với người thân trong gia đình mở xưởng cơ khí, sơn tĩnh điện, đồng thời đào tạo nghề, tạo việc làm cho nhiều con em cựu thanh niên xung phong. Bà Ngô Thị Ninh chia sẻ: “Gia đình tôi đã đào tạo nghề hàng chục đợt cho con em cựu thanh niên xung phong. Họ sau đó về mở cửa hàng riêng, phát triển sản xuất làm giàu chính đáng”.

Hội Cựu thanh niên xung phong quận Long Biên hiện có 893 hội viên tham gia sinh hoạt tại 14 hội cơ sở. Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong quận Long Biên Nguyễn Thị Bình cho biết, Quận hội Long Biên hiện có 25 gia đình và trên 50 hội viên làm kinh tế giỏi. Ở mô hình kinh doanh, dịch vụ có gia đình các hội viên: Hà Thị Khánh, Nguyễn Thị Chuyển (phường Đức Giang), Trần Văn Tiến (phường Sài Đồng)… doanh thu đạt từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho con em của nhiều hội viên hằng tháng có thu nhập ổn định 6-10 triệu đồng/người.

Bà Đỗ Thị Thành (xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất) là cựu thanh niên xung phong làm kinh tế mới sau năm 1975. Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương, phát huy nghề truyền thống của xã, hai vợ chồng bà mở xưởng gỗ, thiết kế nội thất, doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 20 công nhân là thanh niên địa phương, trong đó có 10 con em cựu thanh niên xung phong. Là một trong những con em cựu thanh niên xung phong đang làm việc tại cơ sở của gia đình bà Đỗ Thị Thành, anh Nguyễn Hữu Hòa (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai) chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nghề lái xe thu nhập bấp bênh, gia đình bà Thành đã tạo điều kiện cho tôi có việc làm và thu nhập ổn định”.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Thạch Thất Cấn Xuân Bình cho biết: “Nhờ phát huy ngành nghề truyền thống, năng động trong phát triển kinh tế và các đồng đội tích cực giúp đỡ nhau thoát nghèo, đến nay, đã có 20 hộ thoát nghèo, hàng trăm con em cựu thanh niên xung phong không chỉ trên địa bàn mà còn ở các huyện lân cận cũng có việc làm ổn định…”.

Có thể nói, các mô hình cũng như phong trào “Gia đình cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Nguyễn Khổn cho biết, trong những năm qua, phong trào đã thu hút hàng nghìn gia đình hội viên tham gia, hình thành 52 câu lạc bộ cựu thanh niên xung phong làm kinh tế. Từ phong trào này đã có nhiều gia đình có thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên, nâng cao đời sống và hỗ trợ hoạt động của Hội. Các cụm gia đình, gia đình làm kinh tế giỏi được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP..., giúp giải quyết việc làm cho 4.120 con em cựu thanh niên xung phong và người lao động, xóa nghèo cho 523 gia đình hội viên, giúp 9.586 hộ phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống được nâng lên…

Bên cạnh đó, phát triển kinh tế gắn với thực hiện tốt công tác nghĩa tình đồng đội là phương châm hoạt động của các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố từ nhiều năm nay. Đến nay, Hội đã có nguồn quỹ với số tiền hơn 20 tỷ đồng. Từ quỹ này, các cơ sở Hội đã xét cho hàng trăm lượt hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh...

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp cựu thanh niên xung phong làm kinh tế hiệu quả, có tinh thần giúp đỡ đồng đội, hội viên nghèo khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục triển khai một số mô hình phát triển kinh tế và tổ chức cho hội viên tham quan học tập, từ đó giúp cho các hội viên khác có động lực tham gia phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng Thủ đô giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp đỡ con em đồng đội ổn định cuộc sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.