Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên

Nguyễn Thành Lợi| 24/10/2022 06:37

(HNM) - Ngày 24-10 cách đây đúng 65 năm, Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, mặc dù gặp không ít khó khăn thử thách, song đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Hànộimới luôn tiếp bước truyền thống vẻ vang, vượt qua gian khó cùng nhau xây dựng tờ báo Đảng của Thủ đô ngày càng chuyên nghiệp, khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực của Hà Nội, xứng đáng là đơn vị Anh hùng - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội, Báo Hànộimới và các đại biểu tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 65 năm Ngày xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2022).

Bản lĩnh, trí tuệ và nhân văn

Kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên là dịp để những người làm báo Đảng Thủ đô nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, thể hiện sự tri ân với lớp người đi trước bằng những hành động thiết thực, từ đó quyết tâm phát huy truyền thống vẻ vang của Báo Hànộimới, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển toàn diện của Hà Nội, khẳng định bản lĩnh, uy tín của tờ báo Đảng Thủ đô. Thời gian qua, Báo Hànộimới luôn nhận được tình cảm yêu mến và sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô và bạn đọc cả nước; đặc biệt, Báo rất vinh dự được Bác Hồ hai lần đặt tên. Đây là điều rất hiếm có, là niềm vinh dự, tự hào rất lớn mà ít cơ quan báo chí nào có được.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Báo Hànộimới luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát và toàn diện của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội. Các thế hệ người làm báo Báo Hànộimới rất vinh dự được phục vụ và cống hiến trong một cơ quan báo chí quan trọng hàng đầu của Thủ đô nghìn năm văn hiến, Anh hùng; trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia; không ngừng kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Các ấn phẩm của Hànộimới luôn được bạn đọc đón nhận, cổ vũ. Hiện nay, báo in hằng ngày với số lượng phát hành gần 7,4 vạn tờ/ngày, khoảng 800 nghìn lượt người truy cập/ngày trên báo điện tử, thông tin trên các ấn phẩm của Báo cơ bản phủ kín đến các cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn của Hà Nội và Trung ương đóng trên địa bàn, cũng như mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới cả nước… Từ ngày 1-1-2017, Báo Hànộimới ghi thêm một dấu ấn bằng việc thực hiện tốt quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội biếu Báo Hànộimới hằng ngày đến các đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, một chủ trương thể hiện sự tri ân sâu sắc, đồng thời gửi gắm niềm tin và hy vọng các đảng viên cao tuổi sẽ tiếp tục đồng hành, dõi theo những bước phát triển của Thủ đô.

Chính từ quá trình miệt mài cống hiến, phục vụ, đội ngũ những người làm báo Báo Hànộimới đã hình thành bản sắc “trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn”, làm nên thương hiệu của báo Đảng Thủ đô, xây dựng Hànộimới một chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng và vị thế xứng đáng trong đội hình báo chí cách mạng Việt Nam. Đây cũng chính là tài sản tinh thần quý giá được các thế hệ đi trước truyền lại cho lớp sau như một dòng chảy không ngừng trong “ngôi nhà chung” tại địa chỉ số 44 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chuyên nghiệp và hiện đại

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, báo chí truyền thông là lĩnh vực chịu nhiều tác động mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu sắc, khiến mỗi cơ quan báo chí phải thay đổi và chuyển mình nhanh chóng, nhất là trong công tác quản lý, hoạt động nghiệp vụ và các hoạt động kinh tế báo chí.

Trước yêu cầu phát triển, đổi mới của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó có Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và phấn đấu xong trước năm 2027 thể hiện tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược với khát vọng tạo ra động lực mới cho Thủ đô phát triển xứng tầm. Đây cũng chính là đề xuất của Thành ủy Hà Nội, là tâm huyết của lãnh đạo thành phố… Do đó, Báo Hànộimới cần phải có nhiều tuyến tin, bài vừa định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, đồng thời vượt qua thách thức để xây dựng và phát triển Thủ đô Anh hùng nghìn năm văn hiến, văn minh và hiện đại. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là việc cạnh tranh thông tin trong thời đại kỷ nguyên số và sự phát triển kinh tế báo chí trong môi trường truyền thông hội tụ và đa phương tiện…

Thời gian tới, các ấn phẩm của Báo không ngừng đổi mới kết cấu nội dung, hình thức trình bày để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh thông tin ở cả 3 nhóm ấn phẩm: Báo in hằng ngày, báo điện tử và các ấn phẩm chuyên san. Các ấn phẩm của Hànộimới vừa tập trung phản ánh đúng, nhanh, chính xác về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố; vừa thông tin đầy đủ toàn diện các vấn đề đời sống, dân sinh của Thủ đô và các địa phương trong cả nước, nhất là Vùng Thủ đô với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”; tiếp tục tăng cường thông tin về vấn đề xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh chống quan điểm sai trái, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, phản ánh những mô hình hay, tấm gương điển hình tiên tiến... Điều quan trọng hơn là Báo phải luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đổi mới cách làm, cách tiếp cận thông tin để làm phong phú, hấp dẫn hơn cả nội dung và hình thức, đặc biệt chú trọng tổ chức những tác phẩm báo chí đa phương tiện, phù hợp với xu hướng phát triển của báo chí hiện đại.

Ghi tiếp những dấu ấn thành công

Thời gian tới, Báo tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động kinh tế báo chí trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, phát hành và một số hoạt động dịch vụ có nguồn thu khác phù hợp với chức năng cơ quan báo chí và quy định của pháp luật. Chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt để sửa chữa trụ sở chính của Báo tại số 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được Thường trực Thành ủy cho chủ trương và sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban Đảng, sở, ngành của thành phố, từ đó xây dựng tòa soạn chuyên nghiệp, hiện đại. Song song với những hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, Báo tiếp tục tổ chức tốt công tác phát hành để phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, đặc biệt là tiếp tục thực hiện tốt việc biếu Báo Hànộimới hằng ngày đến các đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên; đồng thời, mở rộng hơn các thông tin tuyên truyền ở khu vực ngoại thành Hà Nội cũng như thông tin cả nước để thu hút quảng cáo, tăng nguồn thu cho cơ quan khi mà sự ảnh hưởng mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội đang làm thay đổi “môi trường sinh thái” của các cơ quan báo chí truyền thông hiện nay.

Tiếp tục đổi mới phương thức quản trị tòa soạn, quan tâm hơn nữa vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Thường xuyên quan tâm việc nâng cao các kỹ năng làm báo hiện đại, báo chí đa phương tiện cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, họa sĩ; đồng thời, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên để không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh trong hoạt động tác nghiệp, thực hiện tốt 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Bên cạnh đó, hệ thống các sản phẩm báo chí của Báo Hànộimới cần tăng cường các tuyến bài chuyên sâu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội - nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, hội tụ và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, nơi của tình đoàn kết và khát vọng vươn lên, được thế giới vinh danh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người” - Thành phố Vì hòa bình.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội - từ thiện để vừa tham gia phát triển xã hội, vừa nâng cao hình ảnh cho tờ báo Đảng Thủ đô với những hoạt động thể thao đã có uy tín và thương hiệu của Hànộimới như: “Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình”, “Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hànộimới” và các hoạt động thiện nguyện khác.

Kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên là một dấu mốc quan trọng và tự hào của những người làm báo Đảng Thủ đô. Tự hào về lịch sử của đơn vị Anh hùng Lao động, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới tiếp tục chung sức đồng lòng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, tự tin viết tiếp trang sử vẻ vang mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng; xây dựng tờ báo Đảng của Thủ đô không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Với tinh thần sáng tạo, đổi mới không ngừng, tập thể Hànộimới sẽ nguyện cùng nhau vượt qua khó khăn, ghi tiếp những dấu ấn thành công, xứng đáng với truyền thống 65 năm qua của mình!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.