Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gìn sự cao quý của danh hiệu

Song Nhật| 31/05/2023 06:35

(HNMCT) - Những ngày qua, câu chuyện về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) nóng trở lại khi có ý kiến đề xuất mở rộng đối tượng xét tặng danh hiệu này.

Cụ thể, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ý kiến của 9 hội chuyên ngành trung ương về việc bổ sung đối tượng là người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật để đưa vào Dự thảo nghị định sửa đổi quy định về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thì có 3 hội đề xuất bổ sung đối tượng. Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam đề xuất thêm cho tác giả kịch bản múa. Hội Nhạc sĩ Việt Nam đề xuất nhạc sĩ sáng tác và phối khí. Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đề xuất cho nghệ sĩ sáng tác, nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh, giảng viên giảng dạy nhiếp ảnh và đề xuất thêm đối tượng của ngành khác là kiến trúc sư, soạn giả sân khấu.

Dĩ nhiên, việc các đối tượng được đề xuất bổ sung có hợp lý, đúng quy định hay không sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cân nhắc trước khi có những quyết định ở cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận quan tâm nhất chính là sức hấp dẫn của danh hiệu. Việc nhiều hội đứng ra “đòi công bằng” cho hội viên chứng tỏ danh hiệu này vẫn còn sức hấp dẫn lớn với giới sáng tạo nghệ thuật. Và, việc được công nhận danh hiệu là mong muốn chính đáng của người nghệ sĩ đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong hành trình cống hiến cho khán giả.

Nhưng cũng chính từ điều đó, dư luận mong muốn rằng, dù bổ sung, sửa đổi thế nào thì các quy định của Nhà nước về xét tặng danh hiệu và việc thực thi nó phải có ý nghĩa nâng tầm giá trị của danh hiệu chứ không phải biến danh hiệu thành “hàng chợ”, thành “loạn danh hiệu”. Ngay với quy định hiện hành, mỗi mùa xét danh hiệu là công chúng cũng đau đầu với hàng loạt ý kiến tranh luận xung quanh việc người này, người kia xứng đáng hay không, rồi cách xét tặng như thế nào để tránh cảm giác xin cho, thi thố thế nào để không “mưa huy chương”...

Sự cao quý của danh hiệu liên quan tới phẩm chất, năng lực, mức độ cống hiến của người được trao, và cách trao. Trao danh hiệu cho đúng người xứng đáng, không chạy theo số lượng, đó chính là cách tạo động lực để người nghệ sĩ phấn đấu và coi trọng danh hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn sự cao quý của danh hiệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.