Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ ấm khi trời chuyển lạnh

Song Anh| 30/10/2021 15:04

(HNMCT) - Thời tiết đã chuyển mùa, để tránh gió lạnh đột ngột gây nên những bệnh nguy hiểm, cần lưu ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ngủ và thức dậy đúng cách.

Buổi tối, trước khi đi ngủ, cần đóng kín cửa để tránh gió lùa và không để sương, khí lạnh ngoài trời tràn vào phòng ngủ.

Lúc ngủ, cơ thể phải được giữ ấm từ đầu đến chân. Những ngày thời tiết giao mùa, nhiều gia đình chưa sử dụng chăn hoặc khi ngủ dễ đạp chăn ra ngoài, do đó nên mặc quần áo dài, có khăn giữ ấm cổ, đi tất mỏng. Khi trời chuyển rét, nếu gia đình có điều kiện, có thể dùng chăn đệm điện, máy điều hòa nóng, nhất là gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi. Tuyệt đối không dùng bếp củi, bếp than để sưởi vì rất dễ dẫn tới tình trạng ngộ độc khí CO.

Người cao tuổi, người có bệnh về thận, bệnh đái tháo đường nên để sẵn bên người áo khoác, mũ giữ ấm hoặc một chiếc chăn nhỏ, để giữa đêm tỉnh dậy, cần ra khỏi giường thì choàng áo, đội mũ, hoặc khoác chăn để tránh bị lạnh đột ngột.

Buổi sáng tỉnh dậy không nên lập tức bật dậy để tránh ảnh hưởng tới huyết áp, xuất hiện tình trạng chóng mặt và tim đập nhanh. Hãy nằm thêm một vài phút trên giường, sau đó từ từ ngồi dậy. Xoa tay, chân, mặt hoặc một số động tác thể dục để đánh thức và làm ấm các bộ phận cơ thể rồi mới rời giường. Sau khi ngủ dậy, nên ở trong phòng ấm 10 - 15 phút rồi mới ra ngoài trời.

Khi ra khỏi nhà, cơ thể cần được giữ ấm (mặc quần áo ấm, quàng khăn, đội mũ, đi tất, đeo găng tay), nên đeo khẩu trang rộng có 2 lớp để vừa giữ ấm vùng mặt vừa che gió, bụi.

Tránh ngồi nơi gió lùa. Không tắm quá khuya. Sau khi uống rượu, bia thì không đi ngoài trời lạnh hoặc tắm ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ ấm khi trời chuyển lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.