Tối 22-8, tại Công viên Long Biên (quận Long Biên), Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đây là sự kiện thiết thực chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2024); 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến 25-8, với trên 100 gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó còn có các khu trưng bày, trải nghiệm sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề với hơn 1.000 sản phẩm các loại đến từ 38 tỉnh trên cả nước, trong đó có 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa cho biết: Thủ đô Hà Nội là “Đất trăm nghề” hiện có 1.350 làng nghề, làng có nghề, trong đó có 331 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận; 1.090 HTX nông nghiệp đang hoạt động; 1.695 trang trại; 149 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, hơn 13.000 sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QR code). Đặc biệt, Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố trên cả nước đã chủ động, tích cực duy trì, hỗ trợ phát triển 977 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2019 đến nay, thành phố đã có 2.756 sản phẩm, trong đó: 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.491 sản phẩm 4 sao và 1.247 sản phẩm 3 sao. Năm 2024, thành phố tiếp tục đánh giá, phân hạng gần 500 sản phẩm nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô, trong nước, tiến tới xuất khẩu.
Vừa qua, thành phố Hà Nội rất quan tâm, chú trọng phát triển làng nghề, sản xuất sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn, chất lượng. Sở NN&PTNT chủ động phối hợp các sở: Công Thương, Du lịch, Y tế và các quận, huyện, thị xã tổ chức các sự kiện, hội chợ, festival, tuần hàng, hội thảo, thực hiện xúc tiến đẩu tư, thương mại và du lịch nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng; quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch, văn hóa của Thủ đô đến với người tiêu dùng, khách du lịch…
Trong thời gian diễn ra sự kiện, các buổi tối đều có chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng phục vụ nhân dân và du khách.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.