Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới thiệu, quảng bá vải thiều Việt Nam ra thế giới

Châu Anh| 16/06/2022 10:47

(HNMO) - Sáng 16-6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức Diễn đàn “Vietnamese Lychees go global” - “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" và khai trương triển lãm số, gian hàng số cùng chủ đề. Sự kiện thu hút đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế… tại Việt Nam tham dự.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng của các tiểu vùng sinh thái.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc Diễn đàn "Vietnamese Lychees go global" - "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới".

Sản phẩm vải thiều không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới, đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của bức tranh xuất khẩu nông sản năm 2021.

Kết quả đó là nhờ sự đổi mới, quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc tái cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế, phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, cùng với đó là đẩy mạnh xây dựng chương trình nông thôn mới, nâng cấp đầu tư cho hệ thống thủy lợi, đê điều…

Cùng với việc đưa nông sản ra thế giới, nhu cầu phải làm thế nào đưa nông sản Việt Nam đạt chất lượng cao đến với người dân trên toàn cầu.

“Với mong muốn mở hướng thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế, đầu tư, tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương giới thiệu và quảng bá sản phẩm vải thiều để các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và cơ quan báo chí tiếp cận nhiều hơn về những nông sản đặc trưng vùng miền của Việt Nam”, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội tham quan tại gian hàng trưng bày vải thiều và các nông sản vùng miền của Việt Nam.

Tại diễn đàn, các tham luận được đại diện của hai tỉnh Hải Dương, Bắc Giang trình bày mang đến thông tin hữu ích về định hướng vùng trồng vải an toàn tại các địa phương cũng như các giải pháp để hiện thực hóa mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều.

Trong đó, đại diện UBND tỉnh Hải Dương tham luận với chủ đề “Sẵn sàng, đảm bảo chất lượng đưa vải thiều Việt Nam ra thế giới”, về con đường phát triển bền vững của vải thiều Hải Dương.

Đại diện UBND tỉnh Bắc Giang trình bày tham luận về chủ đề “Vải thiều Bắc Giang chinh phục thị trường nước ngoài”, chia sẻ về mô hình cả bộ máy chính quyền cùng hợp lực để tiêu thụ vải thiều cho người nông dân, vừa đảm bảo chất lượng quả vải đáp ứng tốt tiêu chí của nước nhập khẩu.

Trong khuôn khổ diễn đàn, phiên tọa đàm chủ đề "Lời giải cho bài toán xuất khẩu vải thiều Việt Nam", đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, các hợp tác xã trồng vải và doanh nghiệp xuất khẩu vải cùng thảo luận về quy trình trồng trọt, chăm sóc vải thiều ngon, sạch; phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều. Các diễn giả đề cập các vấn đề chính là việc đáp ứng tiêu chuẩn vải thiều vào các thị trường, giải pháp mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều.

Toàn cảnh Diễn đàn "Vietnamese Lychees go global" - "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới".

Ngoài ra, còn có triển lãm số "Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới", được khai mạc tại địa chỉ https://vaithieuexpo.vnexpress.net/, nhằm giới thiệu tới các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cơ quan thương mại, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các đơn vị đồng hành cùng chương trình, các nhà báo, phóng viên trong nước và quốc tế về sản phẩm vải thiều nói riêng và một số sản phẩm nông sản khác nói chung.

Đại diện Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) - đơn vị tổ chức sự kiện cho biết, thông qua diễn đàn và triển lãm số quảng bá về vải thiều này, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải và các sản phẩm được chế biến từ vải ra các thị trường quốc tế mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu, quảng bá vải thiều Việt Nam ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.