Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuốn sách tranh tuyệt vời về triết lý hạnh phúc

Vân Lam| 30/10/2022 11:47

(HNMCT) - Ở xứ sở các loài chim, có một ông Chim Bồ Câu với chiếc xe giao hàng nhỏ nhắn cũ kỹ chở đầy những hũ hạnh phúc. Hạnh phúc có trong hũ lớn, hũ nhỏ, và còn có cả gói gia đình. Từ đằng xa, người ta đã có có thể nghe thấy tiếng chuông reng reng của ông. Mọi người đều rất yêu mến ông và mong chờ để được mua những chiếc hũ hạnh phúc ấy.

Nhưng, hạnh phúc thực sự có thể mua được sao?

Thông qua thế giới tưởng tượng kỳ diệu của loài vật, tác giả Davide Calì, nhà văn người Ý gốc Thụy Sĩ nổi tiếng với các tác phẩm dành cho trẻ em, và họa sĩ Marco Somà, người từng nhận giải thưởng Andersen năm 2019 ở hạng mục Minh họa xuất sắc nhất, đã kể câu chuyện thật hấp dẫn về người bán hạnh phúc. Bộ đôi tác giả đã mở ra cơ hội dạo chơi trong thế giới triết học cho trẻ nhỏ qua cuốn sách tranh "Người bán hạnh phúc".

Câu chuyện và nhân vật tưởng tượng trong “Người bán hạnh phúc” không hề xa rời hiện thực; mỗi nhân vật có cách đối diện với những hũ hạnh phúc rất khác nhau. Cô Chim Cút mua một hũ to bởi muốn chia sẻ với những người bạn sẽ đến dự bữa ăn tối; ông Chim Chích Bông lại tìm cách mặc cả bởi ông vốn đã hạnh phúc rồi, nay chỉ muốn có thêm một hũ dự trữ; nghệ sĩ Chim Sáo e ngại rằng hạnh phúc có thể sẽ làm tổn hại đến sức sáng tạo của mình. Trong khi đó, lại có kẻ như ông Chim Trĩ tuy trong bụng thích lắm rồi nhưng vẫn tỏ vẻ chê bôi, không muốn mua để rồi sau đó phải lên mạng mua hai hũ hạnh phúc… Cách mà các nhân vật trong xứ sở loài chim ấy đối xử với những chiếc hũ hạnh phúc, dường như cũng giống như rất nhiều cách khác nhau mà mỗi người chúng ta định nghĩa về hạnh phúc.

Là cuốn sách tranh dành cho trẻ em, “Người bán hạnh phúc” mang đến những trang sách đầy gợi mở cho trẻ. Cuốn sách giúp cha mẹ dễ dàng đặt những câu hỏi, khơi gợi cách suy ngẫm sâu sắc ở con trẻ và thảo luận về những đề tài mang tính triết lý một cách tinh tế và tự nhiên. Tờ Rhein-Neckar-Zeitung của Đức nhận định: “Một trong những điều kỳ diệu của câu chuyện hạnh phúc này là bạn có thể đọc đi đọc lại mà vẫn khám phá ra điều gì đó mới mẻ”. Như trò chơi “tìm kho báu”, sau mỗi lần đọc và mỗi lần ngắm nhìn từng bức tranh, trẻ có thể lại khám phá thêm những điều kỳ diệu được ẩn giấu trong câu chuyện. Cuốn sách “Người bán hạnh phúc” là món quà tuyệt vời dành cho trẻ em, đặc biệt là nó mang lại hạnh phúc không chỉ cho người nhận mà còn cho người tặng.

Chọn một đề tài phổ quát là hạnh phúc, “Người bán hạnh phúc” đã vượt qua mọi rào cản về khác biệt địa lý, văn hóa hay trình độ nhận thức. Bất kỳ ai, dù sống ở nơi đâu, dù còn nhỏ hay tuổi đã xế chiều, cũng đều mưu cầu hạnh phúc trong đời. Chỉ có hoàn cảnh, điều kiện, nhận thức sẽ mang đến cho mỗi người cách hiểu riêng về hạnh phúc mà thôi. Cuốn sách tranh “Người bán hạnh phúc”, bởi thế, đã không còn là tác phẩm chỉ dành cho thiếu nhi, mà là dành cho tất cả mọi người.

Khởi hành từ nước Ý, “Người bán hạnh phúc” đã đi qua Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc… và nay đến với độc giả Việt Nam. Sách do NXB Hà Nội và Crabit Kidbooks liên kết xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuốn sách tranh tuyệt vời về triết lý hạnh phúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.