Sách

Giới thiệu cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử”

An Nhi 03/10/2023 - 20:04

Chiều 3-10, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giới thiệu cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử” của Tiến sĩ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, Giám đốc Chương trình Quan hệ quốc tế tại Cuba.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro đến thăm Việt Nam.

vu-trong-lam-pb.jpg
PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu.

Phát biểu tại lễ giới thiệu, PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nhấn mạnh, cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử” có thể coi là cuốn biên niên sự kiện ghi lại khá đầy đủ những dấu mốc quan trọng của mối quan hệ gắn bó thủy chung, trước sau như một, giữa hai nước Cuba – Việt Nam trong hơn 60 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960, từ những chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao, đoàn các cấp đến những hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Cuốn sách cũng có hệ thống tư liệu ảnh phong phú, qua đó thể hiện tình hữu nghị anh em bền chặt, gần gũi giữa hai dân tộc dù cách xa nhau đến nửa vòng Trái đất về địa lý cả trong chiến tranh cũng như khi hòa bình...

“Cuốn sách ra mắt bạn đọc được xem như một món quà tinh thần mà Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật dành tặng những người Cuba anh em chí cốt, cũng như các thế hệ người Việt Nam, Cuba đã có nhiều đóng góp trong việc tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ song phương đoàn kết, hữu nghị đặc biệt này; đồng thời cung cấp tư liệu để bạn đọc hai nước thêm hiểu biết và trân trọng lịch sử chung giữa hai dân tộc mà lớp lớp cha anh đi trước đã dày công vun đắp”, PGS.TS Vũ Trọng Lâm khẳng định.

tang-sach.jpg
Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tặng sách cho các cơ quan, đơn vị.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Guilén cũng khẳng định, cuốn sách ghi lại những sự kiện quan trọng nhất về quan hệ Việt Nam - Cuba, do Tiến sĩ Ruvislei González Saez dành nhiều thời gian nghiên cứu thực hiện, với mong muốn truyền lại tinh thần của mối quan hệ tốt đẹp cho thế hệ trẻ hai quốc gia.

sach-cuba.jpg
Cuốn sách "Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử".

Chia sẻ trực tuyến từ Cuba, Tiến sĩ Ruvislei González Saez cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Đối ngoại Trung ương và Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, sự tham gia nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm của các chuyên gia, dịch giả uy tín từ Ban Đối ngoại Trung ương, Thông tấn xã Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội để xuất bản cuốn sách tâm huyết của tác giả trong dịp này.

Việc xuất bản cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử” cùng với những ấn phẩm về tình hữu nghị Việt Nam - Cuba góp phần củng cố, tiếp tục vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó đã được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Đồng thời, từ đây mở ra triển vọng hợp tác ngày càng gắn bó, sâu sắc trong xuất bản, phát hành sách và các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa giữa hai nước nói chung và giữa Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật với các tổ chức, cơ quan của Cuba và các nước Mỹ Latinh nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu cuốn sách “Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.