Giáo dục

Giáo viên phổ thông Hà Nội chia sẻ giải pháp giáo dục STEM

Thống Nhất 23/03/2024 - 13:35

Hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên cấp học phổ thông trên địa bàn thành phố đã có cơ hội trải nghiệm ứng dụng công nghệ hiện đại và chia sẻ các giải pháp tổ chức hoạt động giáo dục STEM.

stem-2.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 23-3, tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh” cấp trung học phổ thông thành phố và giáo dục thường xuyên. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, các chuyên gia, cán bộ quản lý các trường học và giáo viên cốt cán.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của thành phố thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ. Ban tổ chức mong muốn, thông qua hội thảo, cán bộ quản lý, giáo viên các trường học trên địa bàn thành phố cập nhật thông tin, kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đặc biệt là nâng cao kỹ năng thực hành cho đội ngũ nhà giáo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM.

stem5.jpg
Chia sẻ giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trong giáo dục.

Các ý kiến tại hội thảo thống nhất nhận định, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và giáo dục STEM có vai trò ngày càng quan trọng trong quản trị trường học và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành đang tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, quá trình thực hiện ở các nhà trường còn gặp nhiều khó khăn như hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của một bộ phận giáo viên còn hạn chế, kinh phí đầu tư cho nội dung này ở một vài nơi chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ…

Tại hội thảo, các nhà trường đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp công nghệ đã ứng dụng hiệu quả. Trong khuôn khổ của hội thảo, các nhà giáo được trực tiếp trải nghiệm các thành quả về ứng dụng công nghệ thông tin và các sản phẩm từ hoạt động giáo dục STEM…

stem-4.jpg
Các nhà giáo trải nghiệm các sản phẩm từ hoạt động giáo dục STEM.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, trong 3 ngày 19, 20 và 21-3 vừa qua, Sở đã tổ chức hội thảo đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà giáo, học sinh, phụ huynh học sinh. Mỗi cấp học có những đặc thù riêng, đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi rất cụ thể về kiến thức, kỹ năng, phương pháp của nhà giáo về ứng dụng công nghệ thông tin, giáo dục STEM, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Từ những giải pháp hay, kinh nghiệm học hỏi được từ hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các nhà trường quan tâm, lựa chọn các giải pháp phù hợp với đơn vị. Từng nhà giáo cần không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao kỹ năng, phương pháp giảng dạy hiện đại và coi trọng việc rèn kỹ năng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và thực hành cho học sinh thông qua việc tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục STEM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên phổ thông Hà Nội chia sẻ giải pháp giáo dục STEM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.