Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu ''Vang mãi bản hùng ca bầu trời''

Hiền Phương| 20/12/2022 20:49

(HNMO) - Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022), tối 20-12, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca bầu trời”.

Các vị khách mời giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân.

Tại chương trình, cán cán bộ, chiến sĩ Quân chủng được gặp gỡ và trò chuyện với thủ trưởng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nhân chứng lịch sử, những người đã góp phần trực tiếp làm nên chiến công oanh liệt trong 12 ngày đêm lịch sử tháng 12-1972.

Đó là những chia sẻ của Trung tướng Nguyễn Văn Phiệt (nguyên Phó Tư lệnh về chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân) về tình thế lịch sử lúc bấy giờ; yếu tố quyết định để Bộ đội Phòng không của ta bắn rơi được máy bay B-52 trong chiến dịch 12 ngày đêm.

Trung tướng Phạm Tuân chia sẻ cơ duyên trở thành phi công và trực tiếp bắn hạ máy bay B-52 của Mỹ trong điều kiện phức tạp, đặc biệt là trận đánh đêm 27-12-1972.

Đại tá Nghiêm Đình Tích, nguyên Đài trưởng Đài ra-đa P35, Đại đội ra-đa 45, Trung đoàn ra-đa 291 chia sẻ về những khó khăn của đơn vị ra-đa cũng như tâm thế của các chiến sĩ của đài ra-đa khi tham gia chiến đấu trong 12 ngày đêm...

Thiếu tướng Bùi Tố Việt, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân khẳng định, kế thừa và phát huy tinh thần Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay, Quân chủng sẽ quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về quân sự, quốc phòng, đặc biệt là những nhận thức mới, tư duy mới về quốc phòng Việt Nam; tập trung xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Là cán bộ trẻ của Trung đoàn 257 (Sư đoàn 361) - một trong những đơn vị bắn rơi nhiều máy bay B-52 nhất, với 11 chiếc, trong đó có 8 chiếc rơi tại chỗ trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12-1972, Trung tá Nguyễn Hùng Cường - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 257 cho biết: “Trước những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đối với Trung đoàn 257, chúng tôi đã có nhiều nghiên cứu tìm tòi, kế thừa và vận dụng những bài học kinh nghiệm vào trong thực tiễn công tác sẵn sàng chiến đấu, quản lý vật tư, huấn luyện. Tăng cường công tác giáo dục truyền thống để bồi đắp lý tưởng, niềm tin, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy, chi bộ, bảo đảm sự lãnh đạo vững chắc, có hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động của đơn vị”.

Trung tướng, Anh hùng Lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Phiệt, nguyên Phó Tư lệnh về chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu với cán bộ, chiến sĩ trẻ.

Cũng chung dòng cảm xúc đó, Thượng úy Lê Chí Cường, phi công, Phi đội 2, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 chia sẻ: “Vinh dự được công tác tại Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam, đơn vị có bề dày truyền thống gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tôi càng ý thức phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có lý tưởng cách mạng, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt để khẳng định bản lĩnh, tài năng của cá nhân, phục vụ, cống hiến cho Tổ quốc, phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ở giai đoạn mới...”.

Tại chương trình giao lưu, Quân chủng Phòng không - Không quân đã trao thưởng cho các tác giả trong cuộc thi viết về những tấm gương Anh hùng liệt sĩ, hy sinh trong chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc; trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả trong cuộc thi tìm hiểu 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu ''Vang mãi bản hùng ca bầu trời''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.