Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảng dạy toán ở Anh thế kỷ XIX

Vũ Kim Thủy - Hoàng Trọng Hảo| 30/11/2014 06:42

Trong thế kỷ XIX, việc dạy và học ở Scotland do chính quyền quản lý. Từ đầu thế kỷ, chính quyền đã ra luật đặt các trường học dưới sự kiểm tra của các mục sư và chính quyền.

Đến cuối thế kỷ này thì công tác quản lý giáo dục được chuyển hẳn sang các cơ quan nhà nước. Dưới sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp, làn sóng di cư của lao động nông thôn về các thành phố rất nhiều. Các trường học cũ của giáo hội được khuyến khích làm công tác xóa nạn mù chữ cho một số trẻ em sinh ra từ làn sóng này.

Chính quyền ban hành đạo luật giáo dục bắt buộc. Luật quy định trẻ em phải được đến trường và chỉ có thể rời trường khi biết đọc, biết viết và có một số kiến thức cơ bản về tính toán. Đa phần, các trường cùng chung nhận định rằng, cần trang bị một lượng kiến thức toán học nhất định cho học sinh vì những kiến thức đó cần thiết cho cuộc sống hiện đại sau này của trẻ. Việc dạy, học toán cũng ngày càng trở nên dễ dàng hơn so với trước. Điều đó có được là nhờ những nỗ lực cải tiến phương pháp dạy toán, cũng như việc xây dựng các quy tắc toán học dễ hiểu. Khi mới đến trường, chủ đề được chú trọng trong học tập của trẻ em là việc làm quen với toán học. Ban đầu là những con số, kí tự, khái niệm đơn giản, trước khi trẻ được học những quy tắc toán học.

Nửa đầu của thế kỷ XIX, nhờ những nỗ lực của nhiều nhà toán học, giáo dục toán học của nhiều trường đại học ở Anh đã đạt những bước tiến bộ mới. Một số hội toán học đã ra đời và tìm cách thuyết phục các trường đại học đặt ra những chuẩn kiến thức toán học giống nhau trong giảng dạy đại học. Bước đầu, một số trường chấp nhận người điều hành chung kỳ thi vào đại học. Một thời gian ngắn sau, một số trường được thành lập để giảng dạy như là mô hình mẫu cho chuẩn kiến thức này. Đại học London mới được thành lập và giáo dục toán học tại đây đã đạt nhiều tiến bộ do những đóng góp của nhà toán học trẻ tuổi De Morgan. Ban đầu, trường được thành lập nhằm kiểm định chất lượng của một số trường. Sau dần, trường cung cấp những kiến thức như toán học, vật lý, y học hay những kiến thức cổ điển. Riêng trong việc giảng dạy toán học, De Morgan đã tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy. Ở mỗi khóa học, cuối những buổi học, ông tổng kết kiến thức, giao đề tài để sinh viên tìm hiểu. Thông qua việc sinh viên trả bài, ông tìm ra những điểm yếu, sai lầm rồi tìm cách khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng khóa học. De Morgan cũng bình luận về chất lượng giảng dạy toán học trong nhiều trường học. Nhằm cải thiện chất lượng giáo dục, năm 1839, trường sư phạm nhằm đào tạo giáo viên được đề xuất thành lập. Tuy vậy, phải nhiều năm sau, ý tưởng này mới được thực hiện. Những chương trình nhằm kiểm tra, sát hạch chuẩn giáo viên đã dần được thực hiện, dù thời kỳ này ít được các trường hưởng ứng.

Kết quả kỳ trước: Đại học Cambridge thành lập khoảng năm 1209. Trao giải 50.000 đồng cho bạn Nguyễn Đức Minh (143 Mai Hắc Đế).

Kỳ này: Em có biết năm thành lập Đại học London? Câu trả lời gửi về chuyên mục “Toán học, học mà chơi”, tòa soạn Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảng dạy toán ở Anh thế kỷ XIX

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.