Hà Nội kết nối

Gian nan “cuộc chiến” chống quảng cáo, rao vặt trái phép

Tuệ An 23/09/2023 - 16:06

Hơn ba tháng qua, các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền của thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt ra quân bóc gỡ những quảng cáo, rao vặt trên tường nhà, cột điện, nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị và chống tín dụng đen. Tuy nhiên, mọi việc không dễ dàng.

a379.jpg
Những tấm cỏ nhựa "bảo vệ" cột điện đang được gỡ xuống.

Ngày 23-9, các cấp chính quyền quận 5 đã gỡ bỏ gần 1.300 tấm cỏ nhựa cao 1,2 đến 1,5m trong tổng số gần 2.500 tấm quấn quanh các cột điện, cột đèn trên những tuyến phố chính của địa bàn, vốn được triển khai suốt bốn năm qua. Những tấm cỏ nhựa này từng được kỳ vọng là “tấm áo bảo vệ”, ngăn ngừa những đối tượng dán quảng cáo, rao vặt trái phép, kêu gọi vay tín dụng đen… vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Theo Bí thư Quận ủy quận 5 Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng, đây là giải pháp tạm thời nhằm giảm thiểu vấn nạn dán quảng cáo trái phép. Tuy nhiên, chỉ sau khi triển khai vài ngày, hình thức này đã không đạt hiệu quả như mong muốn. Những tấm giấy quảng cáo trái phép vẫn đính lên tấm cỏ nhựa quấn quanh cột điện và còn khiến mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng nhiều hơn.

a380.jpg
Tấm cỏ nhựa không ngăn được nạn quảng cáo, rao vặt trái phép.

Điều đó cho thấy “cuộc chiến” chống quảng cáo rao vặt trái phép tại thành phố Hồ Chí Minh là không dễ dàng. Việc mà các cấp chính quyền quận 5 thực hiện cũng là sự hưởng ứng ra quân đợt phát động của UBND nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về tăng cường vệ sinh, mỹ quan đô thị, chống phổ biến tín dụng đen và lập lại trật tự hè, lòng đường (được phát động từ ngày 11-6-2023 đến nay).

Hơn ba tháng qua, hình ảnh quen thuộc trên mọi tuyến phố, khu dân cư tại thành phố Hồ Chí Minh là những cuộc ra quân đồng bộ của lực lượng cơ sở, với công an các cấp làm nòng cốt, lực lượng thanh niên xung kích… bóc gỡ quảng cáo, rao vặt vốn được dán đầy trên những bức tường, cột điện, tủ viễn thông ở mọi nơi trên địa bàn thành phố đông dân nhất nước này.

a381.jpg
Hơn ba tháng qua, lực lượng xung kích tại cơ sở của thành phố Hồ Chí Minh miệt mài ra quân bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, đợt ra quân này nhằm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của ban thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố xanh, sạch, đẹp”.

Dương Trọng Chính, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, tham gia đội thanh niên tình nguyện bóc gỡ quảng cáo rao vặt tại quận 7, chia sẻ: “Những kiểu quảng cáo rác ấy xuất hiện ở khắp nơi. Nội dung đủ loại, từ cho vay duyệt nhanh đến thuê nhà, chào mời học thêm, gia sư, tìm kiếm chó mèo thất lạc, khoan cắt bê tông, rút hầm cầu, sửa nhà… Những tờ giấy, dòng chữ đủ loại, đủ màu dán chằng chịt trên những bức tường, cột điện ven đường… gây mất mỹ quan thành phố. Em không nhớ hết mình và các bạn đã bóc gỡ, xóa bao nhiêu dòng quảng cáo rác kiểu đó trong gần ba tháng qua”.

a382.jpg
Hội Phụ nữ phường Trung Mỹ Tây, quận 12 phát tờ rơi vận động người dân không xả rác và tham gia bảo vệ cảnh quan nơi mình sống.

Phong trào vẫn đang rất sôi nổi. Sáng 23-9, những thành viên đội tình nguyện thuộc Hội Phụ nữ phường Trung Mỹ Tây (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) tiếp tục triển khai bóc gỡ quảng cáo trái phép trên địa bàn, được phát động đợt mới nhất hôm 20-9. Theo đó, những người tham gia chương trình quyết tâm bóc xóa hơn 1.000 quảng cáo sai quy định, phát hơn 5.000 tờ rơi và bảng cam kết đến mỗi hộ dân, kêu gọi chung tay xóa quảng cáo rác.

Chị Trương Xuân Nhi, một người tham gia đội tuyên truyền, chia sẻ: “Ngoài việc gây mất mỹ quan đô thị, những quảng cáo rác kiểu này còn lôi kéo, dụ dỗ người dân vay tín dụng đen hay chữa bệnh dạo để rồi gặp vô vàn hệ lụy. Tôi từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh dở khóc dở cười sau khi vay nhanh hoặc uống thuốc của lang băm “cột điện” nên sẵn sàng cùng mọi người góp phần xóa bỏ tệ nạn này".

a383.jpg
Lực lượng cơ sở phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức ra quân bóc gỡ quảng cáo rao vặt trái phép.

Tại thành phố Thủ Đức, Chủ tịch phường Linh Tây Nguyễn Ngọc Tuyết, cho biết từ cuối tháng 6-2023 đến nay, địa phương vẫn duy trì lực lượng xung kích bóc gỡ quảng cáo trái phép, với nòng cốt là Công an phường và Đoàn phường: “Ban đầu, chúng tôi tập trung tháo gỡ quảng cáo tín dụng đen. Những số điện thoại kêu gọi liên lạc vay tiền nhanh được thống kê, chuyển đến cơ quan quản lý để cắt thuê bao hoặc xử lý theo quy định. Qua đấu tranh, lực lượng Công an cũng đã bóc gỡ được nhiều nhóm cho vay nặng lãi. Hiện phường tiếp tục triển khai lực lượng bóc xóa quảng cáo trái phép, tăng cường mỹ quan đô thị”.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, sau khi lực lượng tình nguyện bóc xóa những quảng cáo trái phép, những cột điện, bờ tường lại bị các đối tượng nhanh chóng dán đầy tờ rơi quảng cáo rao vặt. Để ứng phó, từ năm 2019 đến nay, chính quyền các cấp của quận 5 đã có sáng kiến bọc tấm cỏ nhựa cao 2,5m vào gần 1.300 cột điện trên các tuyến đường chính trên địa bàn, nhằm không để các đối tượng quảng cáo trái phép dán giấy lên đó. Nếu có dán, cũng sẽ dễ dàng bóc gỡ. Thậm chí có nơi, các đối tượng còn gỡ tấm cỏ nhựa để dán lại những tờ quảng cáo trái phép lên thân cột điện.

a384.jpg
"Cuộc chiến" chống quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn còn tiếp diễn.

Theo UBND quận 5, quận sẽ nỗ lực vận động người dân không xả rác theo những cách khác, hiệu quả hơn. Trong đó, chú trọng vận động các tổ chức xã hội, tôn giáo, các hộ gia đình và mỗi người dân chung tay ngăn chặn quảng cáo trái phép, cùng bảo vệ môi trường cho thành phố ngày càng xanh sạch đẹp.

Phó Chủ tịch UBND quận 5 Trương thị Kim Xuyến, cho biết: “Bốn năm qua, giải pháp quấn tấm cỏ nhựa quanh 495 cột điện và gần 2.000 cột đèn đã mang lại hiệu quả bước đầu. Kinh phí thực hiện ước tính hơn 280 triệu đồng. Nay, để thích ứng với tình hình mới, quận sẽ tập trung thực hiện các biện pháp quyết liệt khác chống quảng cáo rao vặt trái phép và giữ gìn vệ sinh môi trường tại 15 tuyến phố điểm (mỗi phường 1 tuyến phố), từ đó nhân rộng ra các tuyến phố khác. Xây dựng tiêu chí Khu phố Xanh - Sạch - Đẹp để thiết lập các tuyến phố này tại quận".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gian nan “cuộc chiến” chống quảng cáo, rao vặt trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.