(HNMO) - Sắp tới sẽ hạn chế dần việc người dân làm thủ tục hành chính phải xuất trình, nộp các giấy tờ liên quan đến thông tin nhân thân.
Ngày 14-10, Văn phòng Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư tổ chức hội nghị tập huấn công tác rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân cho cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính của các Bộ, ngành.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) Ngô Hải Phan cho biết, sắp tới sẽ hạn chế dần việc người dân làm thủ tục hành chính phải xuất trình, nộp các giấy tờ liên quan đến thông tin nhân thân.
Theo hướng đi này, từ nay đến tháng 3/2016, các Bộ, ngành có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất cách giảm thời hạn giải quyết, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai thực hiện thủ tục hành chính khi có sự trùng lặp với các thông tin về công dân đã được lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cụ thể theo quy định tại Điều 6 Nghị định 90/2010/NĐ-CP ngày 18/8/2010 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia thì thông tin của công dân được thu thập, cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm: Số định danh cá nhân; ảnh chân dung; Họ và tên; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Nơi sinh; Quê quán; Dân tộc; Tôn giáo; Quốc tịch; Hộ chiếu; Thẻ bảo hiểm y tế; Mã số thuế cá nhân; Trình độ học vấn; Trình độ chuyên môn, kỹ thuật; Nghề nghiệp, nơi làm việc; Tình trạng hôn nhân; Nơi thường trú; Nơi ở hiện tại… Như vậy số giấy tờ phải nộp khi thực hiện thủ tục hành chính giảm rất lớn.
Trên cơ sở rà soát tổng thể, ý kiến các cơ quan liên quan, Văn phòng Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư sẽ xem xét, cho ý kiến làm cơ sở để các Bộ, ngành hoàn thiện, chính thức trình Chính phủ thông qua Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong quý II/2016.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.