Y tế

Giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ, không để dịch lây lan rộng

Thúy Nga 06/09/2024 - 20:00

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Công văn số 2897/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2022-06-13-_nguoi-dan-can-giu-ve-sinh-s.jpg
Người dân cần giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Thu Trang

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh đậu mùa khỉ (mpox), hạn chế tối đa số mắc, số tử vong, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống và các hướng dẫn giám sát phòng, chống bệnh mpox, như: Chẩn đoán, điều trị bệnh; phòng ngừa bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND các quận, huyện, thị xã cần đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức về các biện pháp dự phòng dịch bệnh mpox theo khuyến cáo của Bộ Y tế; lưu ý khuyến cáo người dân chủ động thông báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm, khẩn trương thông báo cho cơ quan chuyên môn phối hợp điều tra, khoanh vùng, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Trong trường hợp phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, sẵn sàng khu vực cách ly tạm thời, phương tiện để vận chuyển người bệnh tới cơ sở đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị. Sẵn sàng các nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, cập nhật kịp thời các hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn liên quan; kịp thời tham mưu UBND thành phố các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả, kịp thời. Đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, đặc biệt chú trọng công tác kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn tuyến trên.

Sở Y tế chủ động tăng cường giám sát tại cộng đồng, các cơ sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở điều trị ARV, Methadone trên địa bàn thành phố; tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh để kịp thời điều tra, xử lý các ca bệnh, ổ dịch phát sinh (nếu có), không để lan rộng. Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc mpox; tổ chức tốt công tác cách ly, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Các sở, ban, ngành thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

UBND thành phố đề nghị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox ngay tại cửa khẩu, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh mpox. Khi có trường hợp nghi ngờ thông báo ngay cho cơ quan y tế để phối hợp xử lý. Chuẩn bị sẵn sàng phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời sử dụng cho các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; phương tiện vận chuyển, các trang thiết bị, thuốc, hóa chất để chủ động xử lý dịch. Rà soát cập nhật kế hoạch dự phòng đáp ứng với các tình huống dịch mpox với sự tham gia của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu và cơ quan y tế địa phương. Tăng cường tổ chức truyền thông phòng, chống dịch bệnh mpox trong khu vực Cảng hàng không theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám sát chặt chẽ bệnh đậu mùa khỉ, không để dịch lây lan rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.