Chuyện đó đây

Dự báo về dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi

Thương Nguyệt 02/09/2024 - 12:36

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, các đợt bùng phát đậu mùa khỉ đang diễn ra ở châu Phi có thể sẽ kết thúc trong 6 tháng.

5(3).jpg
Nhân viên y tế kiểm tra một ca mắc đậu mùa khỉ ở tỉnh Bắc Kivu, Congo. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, châu Phi chỉ nhận được một phần nhỏ lượng vắc xin cần thiết để giảm tốc độ lây lan của vi rút đậu mùa khỉ, đặc biệt tại Congo - quốc gia hiện là tâm điểm với 18.000 ca nghi mắc và 629 ca tử vong.

Trong bối cảnh căn bệnh nguy hiểm lây lan trên diện rộng, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn tin tưởng có thể ngăn chặn các đợt bùng phát trong 6 tháng tới nhờ sự lãnh đạo của chính phủ các quốc gia và sự hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác.

Người đứng đầu cơ quan quản lý y tế thế giới cũng cho biết, số ca nhiễm đậu mùa khỉ tăng nhanh trong vài tuần qua nhưng số trường hợp tử vong tương đối ít, đồng thời lưu ý, 258 trường hợp mắc biến thể đậu mùa khỉ mới nhất đã được xác nhận ở Burundi, Rwanda, Kenya, Uganda, Thụy Điển và Thái Lan.

Hồi đầu tháng 9, WHO đã tuyên bố các đợt bùng phát đậu mùa khỉ ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Mpox, còn được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, có liên quan đến bệnh đậu mùa nhưng thường gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, bao gồm sốt, đau đầu và đau nhức cơ thể. Trong những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể bị loét và phồng rộp trên mặt, ngực hoặc tay.

WHO ước tính, khoảng 230.000 vắc xin có thể được sớm gửi đến Congo và những nơi khác. Cơ quan này cũng đang triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức về biện pháp ngăn ngừa lây lan và nỗ lực đẩy nhanh việc tiếp cận vắc xin tại các quốc gia đang bùng phát bệnh.

6(3).jpg
Người dân Congo nghe tuyên truyền nâng cao nhận thức về bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (Africa CDC) cho biết, đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở 13 quốc gia trong năm 2024, với hơn 96% tổng số ca mắc và tử vong tại Congo. Số ca mắc tăng 160% và số ca tử vong tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Africa CDC cũng kỳ vọng, châu Phi sẽ nhận được khoảng 380.000 liều vắc xin đậu mùa khỉ theo cam kết của các nhà tài trợ, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, con số này thực tế vẫn thấp hơn 15% mức cần thiết để có thể chấm dứt các đợt bùng phát ở Congo.

Nhà dịch tễ học Jacques Alonda và nhiều chuyên gia đặc biệt lo ngại về sự lây lan bệnh đậu mùa khỉ tại các trại tị nạn ở miền Đông Congo. Tổ chức Save the Children cho biết, hệ thống y tế của quốc gia này đã sụp đổ trước những tác động của tình trạng suy dinh dưỡng, bệnh sởi và tả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo về dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.