Tuyển sinh

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Giảm áp lực, đáp ứng đổi mới giáo dục trong tuyển sinh

Thống Nhất 17/03/2024 - 06:46

Các trường học đang ở chặng nước rút chuẩn bị cho các kỳ thi, tuyển sinh năm học 2024-2025. Với chủ trương không xáo trộn, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh, cũng như đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tham mưu thành phố phương án tuyển sinh khắc phục những hạn chế, bất cập từng khiến dư luận xã hội bức xúc, trong đó có việc hạn chế hiện tượng phụ huynh phải xếp hàng nộp hồ sơ.

Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương về phương án cũng như các giải pháp tổ chức tuyển sinh năm nay.

giam-doc-so-giao-duc-va-dao.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương. Ảnh: Viết Thành

Công bố số lượng môn thi lớp 10 vào cuối tháng 3

- Đã quá nửa đầu tháng 3, học sinh cũng như gia đình có con tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 đang rất mong chờ phương án thi của thành phố Hà Nội. Đồng chí có thể thông tin sơ bộ về phương án dự kiến?

- Từ đầu năm học, trong văn bản triển khai nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông tin rõ về phương thức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Theo đó, Hà Nội giữ ổn định phương thức thi tuyển, bao gồm 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Môn thi thứ tư, nếu có, sẽ công bố trong tháng 3-2024. Môn thi thứ tư được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở đang xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025, trong đó có phương án tổ chức kỳ thi vào lớp 10 để trình UBND thành phố phê duyệt. Phương án thi sẽ được triển khai bảo đảm thuận lợi nhất cho học sinh, phù hợp với điều kiện dạy học và góp phần nâng chất lượng giáo dục. Phương án thi cụ thể sẽ được công bố vào cuối tháng 3-2024. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập, ôn luyện theo hướng dẫn của nhà trường.

- Vậy còn phương thức tuyển sinh đầu cấp gồm mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 vào các trường học có điểm gì mới so với các năm trước, thưa đồng chí?

- Nhằm bảo đảm thuận lợi nhất cho phụ huynh học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo trình thành phố giữ ổn định phương thức tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025. Theo đó, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập sẽ tổ chức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định để tuyển sinh trẻ và học sinh lớp 1, lớp 6. Riêng những trường trung học cơ sở được UBND thành phố công nhận là trường chất lượng cao có thể lựa chọn phương thức tuyển sinh là xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với việc tổ chức làm bài kiểm tra đánh giá năng lực.

Điểm mới trong triển khai công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm nay là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để bảo đảm minh bạch và công bằng, đúng đối tượng tuyển sinh.

Thực tế các năm trước, khi triển khai song song cả hình thức tuyển sinh trực tuyến và trực tiếp, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến đã chiếm tới gần 90%. Theo phản hồi từ phụ huynh học sinh, việc đăng ký tuyển sinh theo hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của thành phố không chỉ giúp họ bớt vất vả, tốn kém thời gian đi lại, mà còn bảo đảm công bằng, minh bạch, đúng đối tượng, hạn chế tối đa nguy cơ tiêu cực. Cùng với việc tuyển sinh trực tuyến, phương án phân tuyến chỗ học được thực hiện khoa học, chặt chẽ, mối lo về việc thiếu chỗ học của phụ huynh học sinh giảm hẳn. Đây là căn cứ để lãnh đạo ngành tin tưởng, quyết tâm triển khai phương án tuyển sinh trực tuyến tại tất cả các nhà trường trong kỳ tuyển sinh năm nay.

- Thưa đồng chí, thời gian đăng ký tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 ở Hà Nội được tổ chức vào thời điểm nào? Để chuẩn bị đăng ký trực tuyến, phụ huynh học sinh cần lưu ý điều gì?

- Thời gian tổ chức tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 dự kiến vào đầu tháng 7 như mọi năm. Phụ huynh học sinh đăng nhập vào Cổng thông tin tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn và thực hiện theo quy trình. Sau khi ban hành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, Sở sẽ có hướng dẫn phụ huynh học sinh về quy trình đăng ký cụ thể. Để bảo đảm thuận tiện cho phụ huynh và hệ thống mạng thông suốt, Sở cũng dự kiến phân chia thời gian đăng ký tuyển sinh theo từng độ tuổi, phụ huynh học sinh lưu ý để thực hiện đăng ký tuyển sinh đúng thời gian quy định. Sở cũng dự kiến sẽ mở Cổng thông tin tuyển sinh để phụ huynh học sinh tập dượt, thực hành quy trình đăng ký. Việc này đã được tổ chức thực hiện ở các năm trước và nhận được sự phản hồi tích cực, giúp phụ huynh học sinh hạn chế nhầm lẫn, sai sót trong quá trình đăng ký tuyển sinh.

du-kien-phuong-an-thi-tuye.jpg
Dự kiến phương án thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ được công bố vào cuối tháng 3-2024.

Bảo đảm quyền lợi của học sinh

- Mối lo thiếu chỗ học luôn thường trực với nhiều phụ huynh học sinh trước mỗi kỳ tuyển sinh, nhất là với lớp 10 năm nay khi số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tăng hơn 5.000 em. Ý kiến của đồng chí về việc này thế nào?

- Mỗi năm thành phố Hà Nội tăng khoảng 40.000 đến 60.000 học sinh. Với quan điểm ưu tiên đầu tư cho giáo dục, những năm qua, thành phố kiên trì triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường xây dựng trường, lớp; phát triển đa dạng các loại hình trường. Tôi khẳng định, với hơn 2.800 trường học hiện có, Hà Nội không thiếu chỗ học. Việc quá tải trường học chỉ xảy ra cục bộ tại một số địa bàn đông dân cư. Hà Nội đang quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn có đề nghị Hà Nội giải quyết dứt điểm hiện tượng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ. Hà Nội giải quyết việc này thế nào, thưa đồng chí?

- Với áp lực từ việc gia tăng dân số cơ học, số học sinh hằng năm tăng mạnh, thành phố Hà Nội đối diện với không ít khó khăn, thách thức trong công tác tuyển sinh đầu cấp hằng năm. Đây là một trong những hạn chế, tồn tại được Sở thẳng thắn nhận diện và thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp để khắc phục như tham mưu lãnh đạo thành phố tăng cường nguồn lực đầu tư, ưu tiên quỹ đất xây dựng trường học; đề xuất cơ chế đặc thù cho các địa bàn đông dân cư; rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học; điều chỉnh tuyến tuyển sinh hằng năm cho phù hợp với số lượng học sinh gia tăng ở từng địa bàn...

Sở đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các nhà trường tăng cường đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức tuyển sinh trực tuyến từ năm học 2024-2025 ở tất cả các trường. Giải pháp này nhằm tăng tính minh bạch, công khai và công bằng, giải quyết hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh tại một số trường như đã từng xảy ra trong kỳ tuyển sinh năm trước.

- Liệu có xảy ra hiện tượng trường này tổ chức tuyển sinh trực tuyến nhưng trường kia lại vẫn tuyển sinh trực tiếp, để phụ huynh vẫn phải xếp hàng đăng ký dự tuyển vì lo lắng không có chỗ học cho con?

- Ngay trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới các cấp học, đặc biệt là hội nghị triển khai nhiệm vụ học kỳ II, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quán triệt nội dung này tới tất cả các đơn vị, trường học với yêu cầu tuân thủ nghiêm túc. Tất cả các trường, trong đó có trường tư thục, đều phải xây dựng phương án tổ chức tuyển sinh trực tuyến, trường nào không thực hiện sẽ không được giao chỉ tiêu tuyển sinh. Hiện tại, các đoàn kiểm tra của Sở đang trực tiếp kiểm tra điều kiện tuyển sinh. Theo kết quả kiểm tra sơ bộ và ghi nhận thực tế, tính đến thời điểm này, các trường đều thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức tuyển sinh trực tuyến, có thông báo rõ ràng về cách thức đăng ký và nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Giảm áp lực, đáp ứng đổi mới giáo dục trong tuyển sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.