Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm 20% giấy tờ, thủ tục hành chính: Vì mục tiêu phục vụ tốt hơn

Hà Phong| 23/04/2016 06:51

(HNM) - TP Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2016 giảm 20% giấy tờ, thủ tục hành chính văn bản, đồng thời, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND thành phố và UBND cấp huyện theo tinh thần

Ngăn chặn "một cửa nhiều khóa"

Ngăn chặn tình trạng "một cửa nhiều khóa" trong giải quyết TTHC, ngay từ những tháng đầu năm 2016, Hà Nội đã chủ động hỗ trợ DN bằng những việc làm thiết thực.

Nỗ lực được nhiều DN ghi nhận là công tác chỉ đạo hỗ trợ quyết toán thuế (QTT). Hiện cơ quan thuế đang quản lý gần 115 nghìn DN, tổ chức kinh tế đang hoạt động; gần 140 nghìn hộ kinh doanh và hơn 3,3 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân. Trong tháng 3, theo yêu cầu của thành phố, Văn phòng Cục Thuế Hà Nội và 30 chi cục thuế trực thuộc đồng loạt triển khai "Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế năm 2016 và QTT năm 2015", với nhiều hình thức tiện lợi, trong đó có việc cử cán bộ đến DN hỗ trợ trực tiếp. Chi cục Thuế Long Biên còn chủ động gửi các thông tin hướng dẫn qua thư điện tử cho DN. Những vướng mắc, băn khoăn của DN được giải đáp ngay. Hầu hết DN đều QTT qua mạng, rất tiện lợi.

Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Điện Biên, quận Ba Đình. Ảnh: Thái Hiền


Trong khi đó, Cục Hải quan Hà Nội triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đây là địa điểm kiểm tra chuyên ngành tập trung thứ hai trên cả nước, có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn. Việc này, theo đánh giá của UBND thành phố, thời gian trả kết quả cho DN giảm xuống còn 3-5 ngày (trước đây là 10-15 ngày); giảm thời gian DN phải lưu kho bãi. Cách làm này không những góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn kinh tế mà còn tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu được thông thoáng và tập trung theo cơ chế "một cửa liên thông".

Không dừng lại, UBND thành phố tiếp tục giao Sở Nội vụ khảo sát, đề xuất lựa chọn các đơn vị phù hợp để mở rộng thực hiện cơ chế "một cửa" trong cung cấp các dịch vụ công; đẩy mạnh thực hiện quy chế liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đến nay, UBND quận Nam Từ Liêm là đơn vị tiên phong rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục này theo quy định là 27 ngày xuống còn 3 ngày sau khi quận kết nối vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Công an thành phố, Bảo hiểm Xã hội thành phố.

Một động thái khác, UBND thành phố quyết định công bố TTHC đặc thù, TTHC liên thông thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố gồm 13 TTHC lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo; thông tin và truyền thông; ngoại vụ; giao thông vận tải; kế hoạch và đầu tư; lao động, thương binh và xã hội; hộ tịch... Vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, UBND thành phố giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp trong công tác rà soát, phấn đấu đơn giản hóa 20% giấy tờ, TTHC; đồng thời kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND thành phố và UBND cấp huyện theo tinh thần "5 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc.

Đẩy mạnh liên thông, cắt giảm khâu trung gian

Trên thực tế thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) cho thấy, việc khai thác cơ sở dữ liệu thông tin đang là khâu khó ở một số đơn vị, do thiếu sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới thời gian giải quyết một số loại thủ tục kéo dài, người dân phải đi lại nhiều lần.

Vì vậy, giai đoạn 2016-2020, thành phố tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công thiết yếu trên cơ sở một hệ thống CNTT đồng bộ. Trước mắt, UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Cơ sở dữ liệu dân cư đến các phường thuộc 12 quận. Công an thành phố thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 8-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và các cơ sỡ dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020".

Với lĩnh vực đấu thầu, Hà Nội yêu cầu rõ mỗi khâu thực hiện trong bao nhiêu ngày, cơ quan nào xử lý. Các đơn vị chức năng chỉ đạo các chủ đầu tư, bên mời thầu trực thuộc phải tổ chức đấu thầu qua mạng theo lộ trình năm 2016, tối thiểu 30% số lượng các gói thầu chào hàng cạnh tranh, 20% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi. Nếu phát hiện các đơn vị không thực hiện đúng theo lộ trình áp dụng sẽ bị xử lý nghiêm.

Với hướng đi này, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ đi đầu cả nước về xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền điện tử gắn liền với CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp các dịch vụ công tốt nhất phục vụ người dân và DN.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn:

Song song với chủ trương CCHC theo mô hình chính quyền điện tử, Hà Nội đang tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội theo hướng tinh gọn, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố, các đơn vị sự nghiệp liên quan đến nhiệm vụ đào tạo nghề (gồm cả trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm tổng hợp - hướng nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, trung tâm dạy nghề thuộc UBND cấp huyện). Thực hiện chuyển đổi phù hợp các đơn vị sự nghiệp công lập (cổ phần hóa, hợp tác công tư…) nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của các đơn vị để đạt mục tiêu kép: Giảm gánh nặng tài chính lên ngân sách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giảm 20% giấy tờ, thủ tục hành chính: Vì mục tiêu phục vụ tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.